นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่บริเวณพิพิธภัณฑ์ชุมชนตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม.เพื่อร่วมหารือกับผู้แทนกรมเจ้าท่า ผู้แทนสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ และประธานชุมชนต่าง ๆ รวม 6 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนวานิชสัมพันธ์ ชุมชนตลาดน้อย ชุมชนโปลิศสภา ชุมชนผู้ค้าอะไหล่เก่า ชุมชนโชฎึก และชุมชนจงสวัสดิ์ เพื่อนำพิพิธภัณฑ์ชุมชนตลาดน้อย ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ มาจัดทำเป็นสถานที่พักคอยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชั่วคราว ก่อนส่งไปโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม ช่วงวันที่ 26 ก.ค.-31 ส.ค.64

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโวคิด-19  ทวีความรุนแรงขึ้นและไม่มีสถานที่เพียงพอที่จะรองรับผู้ติดเชื้อได้ กรมธนารักษ์ มีหน้าที่ในการบริหารจัดการที่ราชพัสดุให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้นำที่ราชพัสดุมาพัฒนาให้เป็นประโยชน์สูงสุดซึ่งที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลสนามแล้วหลายแห่ง เช่น ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ อาคารคลังสินค้า 4 สนามบินดอนเมือง และเมื่อพิจารณาถึงศักยภาพของทำเลที่ตั้งและประโยชน์ในการใช้สอยบริเวณพิพิธภัณฑ์ชุมชนตลาดน้อยแล้ว ก็เห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะนำไปสนับสนุนการจัดทำเป็นสถานที่พักคอยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนส่งไปโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามได้ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

นายยุทธนา กล่าวว่า สำหรับพิพิธภัณฑ์ชุมชนตลาดน้อยที่จะนำไปสนับสนุนการจัดทำเป็นสถานที่พักคอยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนส่งไปโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม เป็นที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.3870 โฉนดที่ดินเลขที่ 763 เนื้อที่ประมาณ 0-1-91.50 ไร่ และหลังจากนี้กรมฯ ยังได้มอบแอลกอฮอล์เจลและหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในชุมชนผ่านประธานชุมชนที่มาร่วมหารือ และมีนโยบายขยายความช่วยเหลือทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนต่อเนื่องต่อไป