สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ว่าสำนักงานตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการจับกุมหญิง 3 คน และชาย 2 คน อายุระหว่าง 25-28 ปี "ต้องสงสัยสมคบคิดกันผลิต และเผยแพร่เนื้อหาปลุกระดม อันมีวัตถุประสงค์เพื่อยุยงให้เด็กและเยาวชนเกิดความเกลียดชังต่อคณะผู้บริหาร" หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง ผู้กระทำผิดอาจต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุด 2 ปี ภายใต้กฎหมายต่อต้านการปลุกระดม ซึ่งบัญญัติในสมัยฮ่องกงยังอยู่ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักร 
ตำรวจฮ่องกงถือกล่องบรรจุ “หลักฐานเกี่ยวกับการปลุกระดม” ระหว่างจับกุมกลุ่มชายและหญิงรวม 5 คน ออกจากอาคารแห่งหนึ่ง
แม้เนื้อหาในแถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่า ผู้ที่ถูกจับกุมเป็นใครบ้าง แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งในฮ่องกงรายงานไปในทางเดียวกัน ว่าทั้งห้าคนเป็นสมาชิกของสหภาพนักอรรถบำบัด หรือนักแก้ไขการพูด ซึ่งผลิตหนังสือมีตัวละครเป็นแกะและสุนัขจิ้งจอก และพนักงานสอบสวนมองว่า อาจมีการสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับการประท้วงทางการเมืองครั้งใหญ่ในฮ่องกง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว
ในวันเดียวกัน พนักงานสอบสวนของฮ่องกงนำตัวอดีตสมาชิกอาวุโส 4 คน ที่เพิ่งถูกจับกุมในสัปดาห์นี้ โดยทั้งหมดเป็นอดีตสมาชิกของกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ "แอปเปิล เดลี" ซึ่งยุติกิจการเมื่อเดือนที่แล้ว ขึ้นศาลแขวงเกาลูนตะวันตก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา "สมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ เพื่อทำลายเสถียรภาพของฮ่องกง" ตามกฎหมายความมั่นคงที่บัญญัติโดยจีน ทั้งนี้ ศาลปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวของจำเลย เนื่องจากเป็นคดีที่อัตราโทษสูง และให้คุมขังจำเลยทุกคนต่อ จนกว่าจะถึงกำหนดการไต่สวนครั้งต่อไป ในวันที่ 30 ก.ย.นี้.

เครดิตภาพ : REUTERS