“เดลี เทเลกราฟ” สื่อดังของอังกฤษรายงานว่า โรมัน อบราโมวิช เศรษฐีชาวรัสเซียเจ้าของทีม “สิงห์สำอาง” เชลซี จะขายสโมสรให้กับผู้ที่สนใจ โดยจะพิจารณาข้อเสนอในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีอย่างน้อย 3 ราย ที่พร้อมทุ่มเงินซื้อกิจการไปดูแลแทน

“เสี่ยหมี” กำลังกดดันอย่างหนักจากผลพวงที่รัสเซียรุกรานยูเครน ทำให้จากที่ไม่เคยคิดขายสโมสรก็ตัดสินใจที่ขาย ซึ่งไม่นานนี้ก็เพิ่งประกาศลดบทบาทตัวเองด้วยการให้มูลนิธิเชลซีเข้ามาดูแลแทน เพื่อฉีกตัวเองออกมา

ฮันส์ยอร์ก ไวส์ มหาเศรษฐีชาวสวิตเซอร์แลนด์ วัย 86 ปี ยืนยันว่าตนและผู้สนใจรายอื่นได้รับข้อเสนอให้ซื้อเชลซี กล่าวว่า “อบราโมวิช เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาและเพื่อนที่สนิทที่สุดของปูติน เช่นเดียวกับผู้มีอำนาจคนอื่น ๆ เขาเองก็ตื่นตระหนก อบราโมวิชพยายามขายบ้านทั้งหมดในอังกฤษ เขายังต้องการขายเชลซีอย่างรวดเร็ว ผมและอีกสามคนได้รับข้อเสนอให้ซื้อเชลซีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผมยังต้องรออีก 4-5 วัน แต่เขาเรียกราคาสูงไป คุณรู้ไหม เชลซีเป็นหนี้เขา 2 พันล้านปอนด์ แต่เชลซีไม่มีเงิน หมายถึงใครที่ซื้อเชลซีต้องจ่ายชดเชยอบราโมวิชด้วย”

“ตอนนี้ เราไม่รู้ราคาขายที่แน่นอน ผมนึกภาพออกว่าจะเริ่มต้นที่เชลซีกับพันธมิตร แต่ผมต้องตรวจสอบเงื่อนไขทั่วไปก่อน แต่สิ่งที่ผมพูดได้คือ ผมไม่ทำอะไรแบบนี้คนเดียวแน่นอน ถ้าผมซื้อก็จะมีกลุ่มนักลงทุนร่วมด้วยหกถึงเจ็ดคน”


สำหรับ ไวส์ ร่ำรวยมีทรัพย์สินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ฯ ร่ำรวยจากการทำธุรกิจเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ และยังขึ้นชื่อเรื่องใจบุญ เมื่อได้บริจาคเงินไปแล้วหลายล้านดอลลาร์ฯ ในด้านสิ่งแวดล้อมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา