ความเคลื่อนไหวการเตรียมทีม “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ลุยศึกใหญ่ คือ มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.65 ต่อด้วย ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 1-19 มิ.ย.65 ซึ่งไทยร่วมกลุ่ม “แชมป์เก่า” เกาหลีใต้, เวียดนาม และ มาเลเซีย

ก่อนหน้านั้น จะมีฟุตบอลรายการพิเศษ “ดูไบ ยู-23 อินเตอร์เนชั่นแนล คัพ 2022” ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในช่วงฟีฟ่าเดย์เดือน มี.ค. ไทย ได้รับเชิญเข้าร่วมเป็น 1 ใน 8 ทีมดวลแข้ง

“โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ หัวหน้าโค้ชช้างศึกหนุ่ม ให้สัมภาษณ์กับ “กีฬาเดลินิวส์” ระบุว่า สำหรับทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์อาเซียน ที่กัมพูชา ที่เพิ่งจบไป เวียดนาม ได้แชมป์นั้น ได้ติดตามเก็บข้อมูล เพราะเป็นทีมร่วมกลุ่มไทยในชิงแชมป์เอเชีย แต่คิดว่าน่าจะมีแค่บางคนจากชุดอาเซียน ที่จะไปสู่ศึกเอเชีย อย่างไรก็ตาม ก็ต้องเก็บข้อมูลไว้ก่อน โดยแผนของทีมไทยตอนนี้ จะโฟกัสที่ซีเกมส์ก่อน

เมื่อถามถึงเรื่องการแบ่งตัวผู้เล่น ชุด 23 ปี เอเชีย กับทีมชาติไทยชุดใหญ่ ที่มีแข่งเอเชี่ยนคัพรอบคัดเลือก เวลาทับซ้อนกัน ในเดือน มิ.ย. ที่ประเทศอุซเบกิสถาน เหมือนกันพอดี โค้ชโย่ง กล่าวว่า ได้หารือเบื้องต้นกับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม และ มาโน โพลกิง กุนซือช้างศึกพี่ใหญ่ มีนักเตะบางคนที่ทั้งชุดใหญ่ และชุด 23 ปี ต้องการที่อยู่ในข่าย เช่น “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร, กฤษดา กาแมน, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ฯลฯ แต่ยังเหลือเวลาพอสมควรที่จะตัดสินใจ ยังมีปัจจัยอีกเยอะ เช่นเรื่องการบาดเจ็บ ยังคงติดตามผลงานใกล้ชิด ทั้งในไทย และต่างประเทศ แต่ยืนยันว่ายังไงก็ต้องแยกนักเตะชัดเจน ไม่ส่งชื่อซ้ำซ้อน 2 ชุด

โค้ชโย่ง กล่าวต่อไปว่า ส่วนศึกอุ่นเครื่องที่ดูไบ ในช่วงฟีฟ่าเดย์เดือน มี.ค.นั้น จะใช้ชุดหลัก ที่จะไปซีเกมส์ และชิงแชมป์เอเชีย สัปดาห์หน้าน่าจะส่งหนังสือขอนักเตะไปยังต้นสังกัด ทั้งในไทย และต่างประเทศ นักเตะต่างประเทศนั้น ก็จะขอตัวทั้ง “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร จากเลสเตอร์ ซิตี, เบนจามิน เจมส์ เดวิส จากออกซ์ฟอร์ด, โจนาธาน เข็มดี จากโอบี โอเดนเซ หรืออีกหลายๆ คนก็อยู่ในข่าย รวมทั้ง ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว, จู๊ด ศูนย์ทรัพย์ เบลล์ เรื่องนี้ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ จะประสานกับสโมสรต้นสังกัด ต้องรอดูว่าทีมจะปล่อยใครบ้าง

เมื่อถามถึง โจนาธาน เข็มดี ที่เป็นตัวหลักตอนรอบคัดเลือก บอล 23 ปี เอเชีย จากนั้นในการร่วมทีมชุดใหญ่ใน เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ โจนาธาน มีปัญหาสภาพร่างกาย บินกลับเดนมาร์กกลางคันนั้น โค้ชโย่ง กล่าวว่า โจนาธาน อยู่ในแผนการทำทีมแน่นอน ที่ผ่านมาก็ได้พูดคุยกับตนตลอด ดาวเตะแนวรับรายนี้ยืนยันว่า อยากกลับมาเล่นทีมชาติไทย เมื่อถามว่า โจนาธาน เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่อยู่ในข่ายชุดใหญ่ด้วยหรือไม่ โค้ชโย่ง ตอบว่า โจนาธาน น่าจะมาอยู่ในชุด 23 ปี เพราะชุดนี้กองหลังมีตัวเลือกน้อย ขณะที่ชุดใหญ่ มีตัวเลือกในแนวรับเยอะอยู่แล้ว.