นายประสิทธิ์ สาขา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสกลนครที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า แขวงฯ เตรียมของบประมาณปี 66 จำนวน 90 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 213 สายสมเด็จ-สกลนคร ระยะทางรวม 10 กม. แบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้ 1.ทล.213 สายสมเด็จ-สกลนคร ตอนสร้างค้อ-สกลนคร ช่วง กม.ที่ 154+000-156+000 พื้นที่ ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร ระยะทาง 2 กม. งบประมาณ 50 ล้านบาท และ 2.ทล.213 สายสมเด็จ-สกลนคร ตอนสมเด็จ-สร้างค้อ ช่วง กม.ที่ 100+000-108+000 ต.ผาเสวย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ระยะทาง 8 กม. งบประมาณ 40 ล้านบาท

รูปแบบโครงการจะขยายผิวทางจาก 2 ช่องจราจร ไป-กลับ กว้าง 7 เมตร ช่องละ 3.5 เมตร ไม่มีไหล่ทาง เพิ่มเป็น 12 เมตร ขนาด 2 ช่องเท่าเดิม ช่องละ 3.5 เมตร มีไหล่ทางด้านละ 2.5 เมตร พร้อมติดตั้งราวกันตกถนน (Guard Rail) คอนกรีตแบริเออร์ และไฟส่องสว่าง

นายประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นทางขึ้น-ลงเขา จาก อ.สมเด็จ มายัง จ.สกลนคร ด้านซ้ายจะเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูพาน ส่วนฝั่งด้านขวาเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ ถนนค่อนข้างคับแคบและคดเคี้ยว ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับปัจจุบันมีปริมาณการจราจรค่อนข้างหนาแน่นไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคันต่อวัน มีรถบรรทุกใช้เส้นทางจำนวนมาก เพื่อขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี กรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปยัง จ.สกลนคร นครพนม ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) เชื่อมต่อไปยังประเทศลาว เวียดนาม และ จีนตอนใต้

ทล.213 สายสมเด็จ-สกลนคร มีระยะทางทั้งหมด 83 กม. เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจรไป-กลับแล้ว 26 กม. ส่วนมากอยู่ในพื้นที่ชุมชน เช่น ในตัว อ.สมเด็จ และ อ.เมืองสกลนคร ขณะเดียวกันได้ขยายผิวทางเป็น 12 เมตรแล้ว 36 กม. เหลือผิวทาง 7 เมตร อีก 21 กม. ในปีงบ 66 จะดำเนินการ 10 กม. ส่วนอีก 11 กม. จะทยอยของบประมาณขยายให้ครบทั้งหมดต่อไป

นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อแล้วเสร็จจะเติมเต็มโครงข่ายในพื้นที่ จ.สกลนคร เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางคมนาคมขนส่งสินค้าให้สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และลดอุบัติเหตุบนท้องถนน รองรับปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 20,000 คันต่อวัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ที่การเดินทางหนาแน่น