ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่ให้กำลังใจพร้อมเป็นประธานส่งมอบข้าวกล่อง 1,800 กล่อง ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน โดยมี นายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ตลอดจนจิตอาสา 904 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

สำหรับข้าวกล่องที่มอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา องค์ประธานกรรมการมูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ที่ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประกอบอาหารปรุงสำเร็จ นำไปช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่พี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุอุทุกภัยในขณะนี้

พล.ร.ต.สมเกียรติ กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ถือเป็นภาวะฉุกเฉิน และทุกครั้งที่มีภัยภิบัติก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา องค์ประธานกรรมการมูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ในการเข้ามาช่วยเหลือทุกครั้ง ในส่วนของ ศอ.บต. จะทำหน้าที่เติมเต็ม หนุนเสริมหน่วยงานหลักในพื้นที่ และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยทุกคน และจะพยายามเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุด และจะดูแลทุกคนอย่างสุดความสามารถ

นอกจากนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจสภาพน้ำและสำรวจครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยยังมีอีกหลายครัวเรือนที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ ทั้งนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้ประสานไปยังนาวิกโยธิน จ.นราธิวาส ให้นำเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเร่งด่วน โดยได้มีการอพยพผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วย ไปยังที่ปลอดภัย รวมทั้งใช้เจ็ตสกีในการลำเลียงอาหารและสิ่งของจำเป็นเข้าไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยในบริเวณที่เรือเข้าไปไม่ถึงอีกด้วย

ด้าน นายไซนูรี มะเย็ง หนึ่งในผู้ประสบภัยในพื้นที่ตำบลมูโนะ เผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุด ในรอบหลายปีที่ผ่านมา นอกจากไหลเข้าท่วมบริเวณบ้านเรือนแล้ว น้ำได้ทะลักเอ่อล้นไปจนถึงบนถนนที่ประชาชนใช้สัญจร ถือว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ดีใจที่วันนี้ทาง ศอ.บต. ได้เข้ามามอบอาหาร และเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้ทรงห่วงใยประชาชนเสมอมา