เมื่อวันที่ 28 ก.พ. นายละม่อม บุญยง ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กปากน้ำบ้านเรา พร้อมด้วยชาวประมงจำนวน 50 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่หน้าบริษัทปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน เลขที่ 1 ถนนสามบี ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อเรียกร้องการเยียวยาและชดใช้ให้กับกลุ่มประมงพื้นบ้าน พร้อมถือป้ายที่ใจความทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ว่า ขอความยุติธรรม และเร่งการเยียวยา

นายละม่อม ได้กล่าวว่า ทางกลุ่มประมงพื้นบ้านที่มาในวันนี้ ยังคงยืนยันในข้อเสนอเดิม คือ เรียกร้องเดือนละ 30,000 บาท เป็นเวลา 12 เดือน ส่วนกรณีที่มีบางกลุ่ม เสนอไป 150,000 บาท ถือเป็นส่วนของเขา ที่มาในวันนี้เพื่อให้ทาง SPRC รับข้อเสนอ และให้คำตอบโดยเร็ว หากยังไม่ได้รับข้อเสนอ ก็จะมีการยกระดับในการเรียกร้องต่อไป

ต่อมานายพงษ์กรณ์ ช่อชูวงศ์ ผจก.ฝ่ายความปลอดภัยระบบคุณภาพสิ่งแวดล้อม อาชีวะอนามัยและความปลอดภัย SPRC ได้ออกรับข้อเรียกร้องของกลุ่มประมง โดยกล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องจากกลุ่มประมงในวันนี้ เพื่อให้ทางผู้รับผิดชอบด้านการเยียวยาพิจารณาต่อไป

หลังจากนั้นทั้งหมดได้แยกย้ายกันกลับ และประกาศว่าจะกลับมาใหม่ และจะขอต่อสู้ไป

ส่วนที่เทศบาลตำบลบ้านเพ จ.ระยอง ได้มีการจ่ายเงินเยียวยาและชดใช้ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบน้ำมันรั่วกลุ่ม 4 หรือ กลุ่มอาชีพอื่นๆ โดยมีกำหนดให้ผู้ที่ได้รับเยียวยาในวันนี้ทั้งหมด 571 คน

โดยใช้อาคารอเนกประสงค์เทศบาลบ้านเพ มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่แผงลอยและอาชีพอื่นๆ บริเวณหาดแม่รำพึงและตลาดบ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง มาเข้าคิวรอรับเวินกันจำนวนมาก

นายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพ กล่าวว่า เทศบาลบ้านเพ ได้รับรองผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วรอบแรก จำนวน 571 ราย จากทั้งหมดที่ลงทะเบียนในพื้นที่เทศบาลเพ ที่จำนวน 2,800 กว่าราย แบ่งเป็นรอบเช้า 300 ราย และรอบบ่ายอีก 271 ราย แต่ละรายจะได้รับเงินรอบแรกจำนวน 15,000 บาท, 24,000 บาท และ 30,000 บาท ขึ้นอยู่กับอาชีพและขนาดของกิจการ และไม่ตัดสิทธิที่จะอุทธรณ์ได้อีก

จากการสอบถาม น.ส.วันทนา ไชยวัฒน์ อายุ 67 ปี แม่ค้าขายอาหารทะเลแห้ง ตลาดบ้านเพ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับเงินเยียวยา ถึงจะเป็นจำนวนที่น้อยแต่ก็ยินดีที่ได้มา จะได้นำไปเป็นทุนในการประกอบอาชีพต่อไป

ด้านธันย์ชนก มาตรนอก เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดชื้อ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มเยียวยาอาชีพอื่นๆ บริษัท SPRC กล่าวว่า จากข้อตกลงร่วมกันของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กำหนดจ่ายเงินให้กับผู้ได้รับผลกระทบที่ผ่านการรับรองจากเทศบาล หรือ อบต. ณ วันที่ 19 ก.พ. 65 ส่วนจำนวนเงินที่จ่ายให้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ และบริษัท SPRC โดยในวันนี้เป็นวันที่สองของการจ่ายเงินให้กับกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและอาชีพอื่นๆ ในเขตเทศบาลตำบลบ้านเพและ ต.ตะพง ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่พบปัญหาและอุปสรรคใดๆ