โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปไม่น้อย โดยเฉพาะพฤติกรรมการติดตามชมสื่อต่าง ๆ และการเลือกซื้อสินค้า ทำให้ผู้เกิดพฤติกรรมและเทรนด์ใหม่ ๆ มากมาย จนผู้ประกอบการต้องหมั่นอัพเดทกระแสการตลาดอยู่เสมอ เพื่อปรับตัว-เพื่อค้นหากลยุทธ์ที่จะนำมาใช้ให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภค และหนึ่งในนั้น แนวคิดทำการตลาดแบบ “แฮปปี้มาร์เกตติ้ง” ก็เป็นหนึ่งใน How To ที่น่าสนใจ ซึ่งวันนี้คอลัมน์นี้ขออนุญาตนำเรื่องนี้มาให้พิจารณากันอีกครั้ง…
ทั้งนี้ แนวทางการทำการตลาด แบบ “แฮปปี้มาร์เกตติ้ง” นี้เป็นส่วนหนึ่งจากงานวิจัย “How to Hook เทคนิคมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล” จัดทำโดย จีรวรรณ เอี่ยมสำอางค์ และ สุธาสินี รวดเร็ว นักศึกษาสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ผลการศึกษาว่า การตลาดแบบแฮปปี้มาร์เกตติ้ง มีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะ การทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจต่อแบรนด์ โดยผู้ประกอบการสามารถนำ “กลยุทธ์ 4E ยกกำลัง 2” มาปรับใช้เพื่อทำให้ผู้บริโภคสนใจในแบรนด์ ซึ่งประกอบด้วย “Easy” ที่เป็นการสร้างคอนเทนต์ให้เข้าใจง่ายและกระชับ “Engagement” หรือการสร้างความน่าสนใจเพื่อเข้าถึงความรู้สึกคน “Exclusive” การนำเสนอคอนเทนต์ให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกถึงความพิเศษ และ “Experience” ที่เป็นการสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่างเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดี และนอกจากกลยุทธ์นี้จะใช้เพื่อกระตุ้นความสนใจผู้บริโภคแล้ว ยังสามารถนำมาพลิกเพื่อใช้สร้างความภักดีต่อแบรนด์ได้อีกด้วย เช่น เพื่อทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์ได้สะดวก, เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์, เพื่อทำให้ได้มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง และสุดท้ายคือ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับลูกค้า และนี่เป็นแนวทางของ “แฮปปี้ มาร์เกตติ้ง” ที่เอสเอ็มอีนำไปปรับใช้ได้.
ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]