ที่ รร.ฤทธิยะวรรณาลัย เขตสายไหม วันที่ 28 ก.พ. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยคณะทำงาน ผู้บริหารสำนักการศึกษา สำนักอนามัย และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับเด็กนักเรียน อายุ 5-11 ปี ในโรงเรียนสังกัด กทม.

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำนักการศึกษา ร่วมกับสำนักอนามัย และสำนักการแพทย์ ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและลดอัตราการเจ็บป่วยหากเกิดการติดเชื้อในเด็ก โดยวันนี้ (28 ก.พ.) ได้ให้บริการวัคซีนแก่เด็กนักเรียนกลุ่มเป้าหมายอายุ 5-11 ปี สูตรไฟเซอร์-ไฟเซอร์ มีนักเรียนชั้น ป.5-6 จากโรงเรียนสังกัด กทม. 9 แห่ง เข้ารับวัคซีน ได้แก่

รร.สายไหม, รร.วัดหนองใหญ่, รร.วัดเกาะสุวรรณาราม, รร.ซอยแอนเนกซ์, รร.วัดราษฎร์นิยมธรรม, รร.ประชานุกูล, รร.ออเงิน, รร.พรพระร่วง และ รร.ฤทธิยะวรรณาลัย รวม 843 คน คิดเป็นร้อยละ70 จากการสำรวจ 1,229 คน ส่วนที่ไม่มาบางส่วนเป็น กลุ่มเสี่ยง หรือเป็นนักเรียน 7 กลุ่มโรคที่ฉีดไปแล้ว บางส่วนผู้ปกครองยังกังวลผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน หรือติดธุระ หลังจากนี้คาดว่าจะมีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

สำหรับการฉีดวัคซีนให้เด็ก 5-11 ปี เข็มแรก วันนี้เป็นวัคซีนไฟเซอร์ฝาส้ม สูตรสำหรับเด็ก ซึ่งเข็มที่ 2 จะฉีดในวันที่ 25 เม.ย. หรืออีก 8 สัปดาห์ ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล เด็ก ๆ จะได้รับการดูแลจากสำนักอนามัย และศูนย์บริการสาธารณสุขทุกเขตพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะมีการติดตามผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีนด้วย

ขณะที่ ข้อมูลนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. จากการสำรวจ กลุ่มอายุ 5-11 ปี ปัจจุบัน ที่อยู่ในระดับชั้นอนุบาล 1-ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 431 โรงเรียน พบว่ามีจำนวน 183,553 คน มีผู้ปกครองแจ้งประสงค์ให้นักเรียนรับวัคซีน จำนวน 125,165 คน แบ่งเป็น วัคซีนสูตรไฟเซอร์-ไฟเซอร์ จำนวน 122,130 คน วัคซีนสูตรซิโนแวค-ซิโนแวค จำนวน 1,437 คน และวัคซีนสูตรซิโนแวค-ไฟเซอร์ จำนวน 1,598 คน โดยในระยะแรกจะดำเนินการฉีดวัคซีนในระดับชั้น ป.4-6 จำนวน 54,064 คน โดยเป็นผู้แจ้งความประสงค์รับวัคซีนสูตรไฟเซอร์-ไฟเซอร์ ซึ่งใช้พื้นที่โรงเรียน (School-based) เป็นสถานที่ให้บริการวัคซีน หรือสถานที่อื่นตามเหมาะสม

สำหรับนักเรียนที่เลือกรับวัคซีนสูตรอื่นจะดำเนินการจัดฉีดในระยะต่อไป ทั้งนี้ นักเรียนที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-13 มี.ค.65 จะได้รับวัคซีนเข็มสอง ระหว่างวันที่ 25 เม.ย.-29 พ.ค.65

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ได้กล่าวยืนยันว่า กทม.มียาฟาวิพิราเวียร์ เพียงพอสำหรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. มีทั้งส่วนที่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงสาธารณะสุข และจัดซื้อเองจากมูลนิธิจุฬาภรณ์ ขณะเดียวกัน กทม.มีความพร้อมด้านศูนย์พักคอย (Community Isolation) ซึ่งยังมีเตียงว่างร้อยละ 50.