โธมัส ทูเคิล ผู้จัดการทีมเชลซี ออกโรงวอนทุกฝ่ายอย่ากล่าวโทษ เกปา อาร์ริซาบาลากา นายทวารชาวสแปนิช หลังซัดจุดโทษพลาดจนเป็นเหตุให้ “สิงห์สำอาง” ดวลเป้าแพ้ ลิเวอร์พูล 10-11 หลังเสมอกันใน 120 นาที 0-0 ในศึกคาราบาว คัพ รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เกปา ถูกส่งลงไปเล่นแทน เอดูอาร์ เมนดี ที่โชว์ฟอร์มหนึบมาตลอดทั้งเกมในนาทีสุดท้ายของช่วงต่อเวลาพิเศษเพื่อเซฟจุดโทษในช่วงดวลเป้าโดยเฉพาะ ทว่านอกจากจะเซฟจุดโทษไม่ได้เลยสักลูกแล้ว มือกาวชาวเมืองกระทิงดุ ยังซัดจุดโทษลูกสุดท้ายข้ามคานไปแบบไม่มีลุ้น และทำให้ ลิเวอร์พูล ผงาดคว้าแชมป์ไปครองได้ในที่สุด

กระนั้น ทูเคิล มองว่า เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมหากทุกคนจะโยนความผิดให้ เกปา เนื่องจากเป็นตัวเขาควรจะเป็นคนรับผิดชอบจากการตัดสินใจส่ง อดีตนายทวารแอธเลติก บิลเบา ลงไปเล่นในช่วงดวลจุดโทษ

ทูเคิล กล่าวว่า “แน่นอนเรารู้สึกแย่แทนเกปา มันค่อนข้างโหดร้ายที่เขากลายเป็นคนที่ยิงพลาด และเป็นคนเดียวที่ยิงพลาด แต่เราไม่โทษเขา ผมเป็นคนตัดสินใจ และเมื่อผมตัดสินใจ ผมก็ไม่สามารถจะไปตัดสินพวกเขาซ้ำเมื่อผมรู้ผลลัพธ์ได้”

“เราไม่มีทางรู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากเราไม่เปลี่ยน เมนดี ออกมา อย่าโทษเกปา โทษผมนี่เพราะผมเป็นคนตัดสินใจ ซึ่งบางครั้งมันก็เวิร์ก และบางครั้งมันก็ไม่เวิร์ก นี่คือชีวิตของคนเป็นโค้ชฟุตบอล” นายใหญ่สิงห์สำอาง กล่าว.

ภาพ REUTERS