“ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เสร็จภารกิจฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย โดยได้รองแชมป์ รอบชิงชนะเลิศแพ้เวียดนาม 0-1 ล่าสุด เดินทางกลับถึงไทย ช่วงเที่ยงวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่กลุ่มที่ผลตรวจโควิดเป็นบวก ยังอยู่ที่ประเทศกัมพูชา รอกลับเมื่อทั้งหมดมีผลตรวจเป็นลบ มีเจ้าหน้าที่สมาคมฯ คอยประสานงานอย่างต่อเนือง

ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ซึ่งใช้นักเตะชุด 19 ปี เป็นหลัก กล่าวว่า ทัวร์นาเมนต์นี้ เป็นบททดสอบที่ดีสำหรับทีม เป็นการเตรียมทีมที่ดีสำหรับทัวร์นาเมนต์ในอนาคต เกมรอบชิงฯ อายุเฉลี่ยทีมไทยอยู่ที่ 17.9 ปี ส่วนคู่ต่อสู้ อยู่ที่ประมาณ 21.3 ปี ค่าเฉลี่ยห่างกัน 3 ปี ได้วิเคราะห์ จากเกมนี้ มองว่าทำผลงานได้ดี แต่เกมนี้ครึ่งหลังไม่สามารถรักษาจังหวะการเล่น และความเข้มข้น เพราะทัวร์นาเมนต์นี้มันยาวนานมาก

สำหรับในรอบชิงชนะเลิศ ทีมไทย มีนักเตะติดโควิด 8 คน เหลือส่งชื่อ 20 คน ส่วนเวียดนาม ส่งชื่อได้ 17 คน

กุนซือสเปน กล่าวต่อไปว่า บทสรุปทัวร์นาเมนต์นี้เป็นบททดสอบที่ดี ต้องพัฒนาทีมชุดนี้ต่อไป เพื่อที่จะไปฟุตบอลเยาวชนโลกที่เป็นเป้าหมายหลัก คิดว่ามีระดับที่ดี ต้องพยายามรักษาไว้ ทำทีมชุดนี้มาตั้งแต่อายุ 14 ปี 5-6 คน ทำงานกันมานานเกินกว่า 4 ปี มีคาแรกเตอร์ชัดเจน และต้องพยายามทำแบบนี้ต่อไปเพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่าเดิม

“เราจำเป็นต้องรักษาฟอร์มการเล่นที่ดีต่อไป เหมือนครึ่งแรกในเกมนัดชิงชนะเลิศ เรามีปัญหายามโดนกดดัน เราได้เจอทีมที่แข็งแกร่งอย่างเวียดนาม แต่ในอนาคตเราอาจจะต้องไปเล่นไปฟุตบอลเยาวชนโลก นี่ถือเป็นจุดเริมต้นที่ดี”

ซัลบาดอร์ จะคุมทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ต่อไป และมีโปรแกรมสำคัญ ในรายการ ฟุตบอลชายชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี รอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 10-18 ก.ย.65