เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (สชสท.) จำนวนกว่า 200 คน นำโดย น.ส.นุชนารถ ใยรักษ์ อายุ 35 ปี แกนนำร่วมชุมนุมประท้วงโดยการนำโลงศพมาวางดอกไม้จันทน์สาปแช่งผู้ที่อมเงินผี และให้คืนเงินทั้งหมดที่หักไปแก่สมาชิก

ต่อมาที่ห้องประชุมสระกำแพงใหญ่ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ. พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เรียกประชุมด่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับตัวแทนสมาชิก สชสท. หลังจากที่กลุ่มชาวบ้านได้ชุมนุมอยู่หน้าศาลากลางเพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องที่สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์จ่ายเงินสงเคราะห์ครอบครัวของสมาชิกที่เสียชีวิตล่าช้า ซึ่งการประชุมใช้เวลาประมาณ 1 ชม.ครึ่ง จึงเลิกประชุม

ร้องผู้ว่าฯช่วยด้วย!ใครอมเงินผี175ล้าน เก็บเพิ่มทุกปีถึงเวลาไม่มีจ่าย

นายวัฒนา กล่าวว่า จริงๆ แล้ว ทางจังหวัดได้เข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ตั้งแต่ได้ทราบเรื่องเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมาแล้ว ซึ่งจังหวัดได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่กำกับดูแลในเรื่องของสมาคม รวมทั้งนายทะเบียนสมาคมท้องที่ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ในส่วนของทางจังหวัดก็ได้ติดตามเร่งรัดการดำเนินการอยู่ แต่พี่น้องประชาชนที่เป็นสมาชิกก็ไม่สบายใจในเรื่องของความคืบหน้าของการดำเนินการ ก็ได้เข้ามาบอกกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการพูดคุยกันกับพี่น้องเหล่านั้น

โดยสรุปก็คือ จังหวัดจะได้สั่งการเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในขณะเดียวกัน จังหวัดก็จะได้ระดมบุคลากร เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาช่วยในการตรวจสอบในกระบวนการต่างๆ ซึ่งถ้าหากมีการกระทำผิดกฎหมายก็มีทางตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษก็จะประสานความร่วมมือและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการสอบสวนและแสวงหาพยานหลักฐานต่างๆ เหล่านี้ก็เป็นเรื่องที่จังหวัดตั้งใจที่จะพิสูจน์ความจริงให้ปรากฏ เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และตนจะติดตามการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนโดยตลอด

ด้าน น.ส.นุชนารถ ใยรักษ์ แกนนำ กล่าวว่า วันนี้ที่ได้เข้าประชุมปรึกษาหารือกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ก็พอใจระดับหนึ่ง เพราะท่านผู้ว่าท่านได้รับปากว่าจะช่วยเหลือพวกเราทุกอย่าง เรื่องไหนที่ช่วยได้ก็จะช่วยเลย แล้วสมาชิกสมาคมที่มาพร้อมกันวันนี้ พอใจตรงที่ว่าหยุดไม่ต้องจ่ายเงินใดๆ ทั้งสิ้น จนกว่าจะมีหนังสือออกมาว่าสมาคมโปร่งใส พวกเราจะมีหนังสือออกไปให้สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยให้ประกาศ 7 วันติดต่อกันไป ให้สมาคมหยุดปฏิบัติงาน ให้ยุติตรงนี้ แต่สมาชิกอยู่เหมือนเดิม เมื่อขึ้นศาลแล้ว เงินสงเคราะห์สมาชิกเสียชีวิตครอบครัวจะต้องได้รับเต็มจำนวนทุกคน.