ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.อ.หนุ่ม ชุมนุมพร้อม นายก อบต.เจดีย์คำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมเจ้าหน้าที่กองช่างของ อบต. ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางจราจรระหว่างบ้านปิน หมู่ 9 เข้าสู่บ้านอัมพร หมู่ 11 ต.เจดีย์คำ เนื่องจากมีชาวบ้านแจ้งมาว่า ถนนหนทางได้ชำรุดทรุดโทรมมาหลายปี และไม่มีการแก้ไขแต่อย่างใด ทำให้เดินทางด้วยความลำบาก บ่อยครั้งเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ส.อ.หนุ่ม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าถนนชำรุดเป็นอย่างมาก ตนเองได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ทำการวัดระยะทางเพื่อเพิ่มไหล่ทางโดยกว้างขนาด 1.50 เมตร ทั้ง 2 ข้าง และยาวประมาณ 427 เมตร แต่มีปัญหาตรงติดกับที่นาของชาวบ้าน 6 ราย ต่อมาได้เรียกชาวบ้านทั้ง 6 ราย มาพูดคุยเพื่อขอแบ่งซื้อทำไหล่ถนนเส้นนี้ ซึ่งก็ได้การร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ส่วนผิวถนนั้นจะต้องยื่นเรื่องไปทาง อบจ.พะเยา เพื่อประสานให้เข้ามาแก้ไขและปรับสภาพให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังพบในเรื่องของงบประมาณที่ขาดแคลนของ อบต. ที่ตนเพิ่งมารับตำแหน่งนายก อบต.คนใหม่

เบื้องต้นกำลังคิดว่าจะใช้วิธีการทอดผ้าป่าหมู่บ้านที่อยู่ในเขต ต.เจดีย์คำ นี้ทั้งหมด 12 หมู่บ้าน โดยใช้ชื่อว่า โครงการร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างความสามัคคีให้กับชุมชนในพื้นที่ คาดว่าถ้าสำเร็จจะมีเงินซ่อมแซมถนนหลักแสนบาท โดยได้เข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านในหลายพื้นที่แล้ว และกำลังเตรียมที่จะเรียกผู้นำชุมชนทั้ง 12 หมู่บ้าน มาพูดคุยในเรื่องนี้ หากทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน เชื่อว่าถนนสายนี้จะทำให้ชาวบ้านในพื้นที่สัญจรไปมาอย่างสะดวกยิ่งขึ้น