เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่พระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ์ เขมงฺกโร) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของ มส. เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือบทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ระหว่างฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของ มส., กระทรวงมหาดไทย (มท.) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าวว่า ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของ มส. มีหน้าที่สนองงานคณะสงฆ์ ด้วยการดำเนินการ กำกับ สอดส่อง ดูแล สนับสนุน ส่งเสริม แนะนำ การสาธารณสงเคราะห์ ให้เป็นด้วยความเรียบร้อย พัฒนางานสาธารณสงเคราะห์ของคณะสงฆ์ และบูรณาการงานอบรมประชาชนกลาง หรือ อ.ป.ก. โดยความร่วมมือของวัด ชุมชน โรงเรียน และส่วนราชการ ทั้งนี้ การเข้าร่วมพัฒนาชุมชนของพระสงฆ์ ถือว่าเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของพระบรมศาสดา ซึ่งทรงมุ่งหวังให้พระสงฆ์เข้าไปช่วยเหลือสังคมเท่าที่จะทำได้ สำหรับการลงนามร่วมกันครั้งนี้ เป็นการประสานพลังความร่วมมือ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมบทบาทหน้าที่ซึ่งกันและกัน โดยใช้หลักแห่งความเมตตาธรรม คือความหวังดี ความปรารถนาดีต่อกัน ในการอนุเคราะห์ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน บรรเทาทุกข์ ทั้งในส่วนของวิชาการและการพัฒนา เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในปัจจุบัน สร้างสังคมชุมชน ให้เอื้อต่อการพัฒนาต่อไป

ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัด มท. กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อให้ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของ มส. ได้หนุนเสริมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุข ตลอดจนเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน วัดและพระสงฆ์ ดำเนินงานด้านการสาธารณสงเคราะห์มาโดยตลอด พร้อมกันนี้ จะมีการนำองค์ความรู้ นวัตกรรมของ สจล. มาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการนำมาใช้แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วย โดย มท. เตรียมจะตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนในทุกตำบลทั่วประเทศ ซึ่งทาง มท. จะขอความร่วมมือฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของ มส. เข้าเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ดังกล่าวด้วย โดยจะขอให้คัดเลือกวัดอย่างน้อยตำบลละ 1 วัด เข้ามาร่วมกับศูนย์ดังกล่าวในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือน มี.ค.นี้