เมื่อวันที่ 24 ก.พ. รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า วันนี้ (24 ก.พ.) รฟม. จะเสนอผลการประกวดราคางานจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) จำนวน 6 สัญญา วงเงินรวมประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ซึ่งมีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธาน เพื่อพิจารณาอนุมัติสั่งจ้างผู้เสนอราคาต่ำสุดแต่ละสัญญาต่อไป ทั้งนี้หากบอร์ด รฟม. เห็นชอบ จะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลทุกสัญญาได้ในเดือน มี.ค.65 ก่อนเริ่มงานก่อสร้าง ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้าง 2,005 วัน หรือประมาณ 5 ปีครึ่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 70 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ผลการประมูลโครงการฯ ที่เสนอให้บอร์ด รฟม. พิจารณานั้น เป็นราคาสุดท้ายที่ รฟม. ได้มีการต่อรองราคากับเอกชนผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดของทั้ง 6 สัญญาแล้ว โดยสามารถต่อรองราคาจนลดลงได้อีกจากราคาที่เสนอ รวม 6 สัญญาประมาณ 52.82 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเดิม 6 สัญญา เอกชนเสนอราคาต่ำสุดรวมอยู่ที่ประมาณ 8.21 หมื่นล้านบาท ราคากลางอยู่ที่ 8.22 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 158.82 ล้านบาท แต่เมื่อเจรจาต่อรองราคาทำให้ราคาสุดท้ายอยู่ที่ประมาณ 8.20 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 211.65 ล้านบาท   

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับสัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ CKST-PL JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)) เสนอราคาต่ำสุด 19,433,000,000 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 25,167,648.97 ราคาสุดท้าย 19,430,000,000 บาท  ลดลงจากการเสนอครั้งแรก 3 ล้านบาท, สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า CKST-PL JOINT VENTURE เสนอราคาต่ำสุด 15,880,000,000 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 16,993,873.98 บาท ราคาสุดท้าย 15,878,000,000 บาท ลดลง 2 ล้านบาท,

สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ โดย ITD – NWR MRT JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)) เสนอราคาต่ำสุด 15,109,386,314.03 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 28,505,980.97 บาท ราคาสุดท้าย 15,109,000,000 บาท ลดลง 386,314.03 บาท, สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพุทธ-ดาวคะนอง โดย บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) เสนอราคาต่ำสุด 14,982,000,000 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 30,703,092.65 บาท ไม่สามารถลดราคาลงได้อีก,

สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง-ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stapling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) เสนอราคาต่ำสุด 13,139,879,547.79 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 30,710,163.03 บาท ราคาสุดท้าย 13,094,800,000 บาท ลดลง 45,079,547.79 บาท และสัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) เสนอราคาต่ำสุด 3,591,363,980.06 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 26,744,600.23 บาท ราคาสุดท้าย 3,589,000,000 บาท ลดลง 2,363,980.06 บาท

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ จะเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพฯ ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการ มีระยะทางรวม 23.6 กิโลเมตร (กม.) มี 17 สถานี แบ่งเป็น 10 สถานีใต้ดิน ระยะทาง 13.6 กม. และ 7 สถานียกระดับ ระยะทาง 10 กม.