จิจี เบคาลี นักธุรกิจและนักการเมืองชื่อดังชาวโรมาเนีย เจ้าของสโมสร สเตอัว บูคาเรสต์ ทีมยักษ์ใหญ่แห่งลีกแดนผีดิบ สร้างความประหลาดใจด้วยการสั่งแบนห้ามนักเตะที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ลงสนามให้กับทีม เพราะเขื่อว่าผลข้างเคียงจากวัคซีนทำให้นักเตะเหล่านี้ไม่มีพลังงานในการเล่น ต่างกับนักเตะที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนที่วิ่งได้ไม่มีหมดแรง อีกทั้งยังอ้างว่าเขาเคยเห็นคนที่ฉีดวัคซีนดังกล่าว เสียชีวิตคาโรงพยาบาลมาแล้วอีกด้วย

เจ้าของทีม สเตอัว บูคาเรสต์ กล่าวกับสื่อในท้องถิ่นว่า “ผมพูดไปคุณอาจจะหัวเราะ แต่ผมอาจจะพูดถูกก็ได้ วัคซีนเหล่านั้นมันทำให้นักเตะไม่แข็งแกร่งเหมือนเดิม มันเป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์นะ คุณไม่เห็นนักเตะของบ ซีเอฟอาร์คลูช หรือ ราปิด บูคาเรสต์ เหรอ? นักเตะของพวกเขาเกือบจะเป็นลมด้วยซ้ำ คนที่ฉีดวัคซีนมักจะไม่แข็งแกร่งเหมือนเดิม ผมเองเคยเห็นกับตาตัวเองมาแล้ว บางคนอาจไม่มีผลข้างเคียง แต่กับคนอายุมากมันมักมีผลข้างเคียง ลองดู ซิเปรียน เดแอค (ปีกวัย 36 ปีของ ซีเอฟอาร์ คลูช) สิ เขาไม่ได้วิ่งเป็นม้าเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไปแล้ว”

อย่างไรก็ตาม คำสัมภาษณ์ของ เบคาลี สร้างความไม่พอใจมห้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลโรมาเนีย โดยหน่วยงานข่าวสารข้อมูลของทางการแดนผีดิบ โพสต์ข้อความตอบโต้บนเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า “พวกนักฟุตบอลไม่ได้สูญเสียความแข็งแกร่งหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในแง่ของการแพทย์และวิทยาศาสตร์แล้ว มันไม่มีผลการวิจัยใดที่สนับสนุนการกล่าวอ้างดังกล่าว วัคซีนโควิด-19 ไม่ส่งผลกระทบกับฟอร์มการเล่นของนักฟุตบอลอย่างแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา สเตอัว บูคาเรสต์ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า นักเตะที่ฉีดวัคซีนจะไม่ถูกแบนห้ามลงสนาม ตามคำสั่งของ เบคาลี โดยโฆษกของสโมสรเผยผ่าน “รอยเตอร์ส” สำนักข่าวชื่อดังว่า “มันไม่เป็นความจริงที่นักเตะที่ฉีดวัคซีนจะไม่ถูกส่งลงสนาม และในทีมของเรามีนักเตะที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้วมากกว่า 12 คน”