นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดทำการบินเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ แบบประจำ ที่ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลาว่า ขณะนี้สายการบินนกแอร์ และกระทรวงคมนาคม ยังตกลงกันไม่ได้เรื่องขอให้รัฐช่วยสนับสนุนในการรับประกันจำนวนที่นั่งผู้โดยสาร ในระยะแรกไม่น้อยกว่า 75% เพราะรัฐบาลอาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ เสนอทางออกของปัญหา โดยเสนอข้อเสนอใหม่ ขอให้รัฐช่วยจ่ายอุดหนุนค่าโดยสารต่อที่นั่งในอัตราที่เหมาะสม แทนการการันตีที่นั่ง 75% มั่นใจว่ารัฐบาลมีศักยภาพ เพราะปัจจุบันรัฐมีการจัดสรรงบประมาณในการสนับสนุนในการพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่แล้ว กรณีนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการท่องเที่ยว และการค้าในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายวุฒิภูมิ กล่าวต่อว่า อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีประชากรรวมประมาณ 2 แสนคน ถือว่าไม่มากกับความต้องการเดินทางผ่านทางอากาศ  หากสายการบินนกแอร์ ทำการบินไปยังท่าอากาศยานเบตงตามปกติ ต้องขาดทุนแน่นอน ประกอบกับทุกวันนี้เจอปัญหาสงครามราคา สายการบินคู่แข่งขายตั๋วต่ำกว่าทุน เพื่อฆ่าปลาตัวเล็ก ดังนั้นสายการบินนกแอร์คงทนขาดทุนต่อไปไม่ได้อีก จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยอุดหนุนในช่วงแรก หากไม่เข้ามาช่วยการันตีที่นั่ง หรืออุดหนุนค่าโดยสาร ก็คงจะไม่เปิดเปิดทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตง เวลานี้คงต้องรอลุ้นคำตอบจากรัฐก่อน จึงยังตอบไม่ได้ว่าจะสามารถเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ได้ในวันที่ 28 ก.พ.65 ตามที่กระทรวงคมนาคมออกมาระบุได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนบุคคลมายังท่าอากาศยานเบตง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุด ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงอย่างเป็นทางการแล้ว โดยนายศักดิ์สยาม ตั้งเป้าหมายจะให้มีการเปิดเที่ยวบินแบบประจำ และมีเที่ยวบินปฐมฤกษ์ภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ รวมทั้งจะเรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาร่วมในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนของสายการบินนกแอร์ เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ทำการบินเที่ยวบินพิเศษ แบบเช่าเหมาลำมายังท่าอากาศยานเบตง เป็นครั้งแรกที่ท่าอากาศยานเบตง จัดขึ้นโดยสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” ร่วมกับศิษย์เก่าโรงเรียนถนอมศรีศึกษา รวมตัวกันเป็นชมรมคนเบตง  อย่างไรก็ตามปัจจุบันสายการบินนกแอร์ได้รับการอนุญาตให้ทำการบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) เส้นทางบินกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง-กรุงเทพฯ และเปิดทำการบินแบบประจำ (Schedule Flight) ตามที่ได้ยื่นขออนุญาตทำการบินไว้ 2 เส้นทาง คือ 1.หาดใหญ่-เบตง-หาดใหญ่ และ 2.กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง-กรุงเทพฯ แล้ว