โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก แบ๊กทีมชาติยูเครนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาโพสต์สนับสนุนประเทศบ้านเกิด หลังเกิดความตึงเครียดขึ้นระหว่างรัสเซียกับยูเครน จนมีความกังวลว่าอาจนำไปสู่การเผชิญหน้ากันของกองกำลังทหารของทั้ง 2 ชาติ โดยระบุว่าเขาเองคงอยู่เฉย ๆ ไม่ได้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะที่โลกเสรีต่างแสดงความเป็นห่วงชาติบ้านเกิดของเขาอยู่ในเวลานี้

ความตึงเครียดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกองทัพรัสเซีย เคลื่อนกำลังพลราว 10,000 นาย เข้าไปยังพื้นที่ของ 2 เมืองทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งถูกยึดครองโดยฝ่ายกบฏ ก่อนที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะประกาศรับรองเอกราชของ 2 เมืองดังกล่าว รวมถึงได้มีการขอให้สมาชิกสภานิติบัญญัติอนุมัติการใช้กองกำลังติดอาวุธนอกประเทศอีกด้วย ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดการบุกรุกเข้าไปในยูเครน ส่งผลให้หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วง ขณะที่สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ก็มีข่าวว่ากำลังพิจารณาเตรียมแผนการรองรับ ในกรณีที่ต้องย้ายสังเวียนแข้งรอบชิงชนะเลิศศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลนี้ จากเดิมที่กำหนดจะฟาดแข้งกันที่เครสตอฟสกี สเตเดี้ยม ในเมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ด้วย

ดาวเตะ “เรือใบสีฟ้า” โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “ชาติที่มีอารยธรรมทั่วโลกต่างกังวลกับสถานการณ์ในชาติบ้านเกิดของผม ผมเองก็คงอยู่เฉย ๆ ไม่ได้ และคงต้องออกมาพูดถึงเรื่องนี้บ้าง ในรูปนี้คือประเทศของผม เป็นประเทศที่ผมเกิดและเติบโต เป็นประเทศที่ผมทำหน้าที่อย่างเต็มที่เสมอเมื่อเป็นตัวแทนของพวกเขาในเวลามีกีฬาระดับนานาชาติ ประเทศที่เราพยายามอย่างเต็มที่ที่จะพัฒนาและนำพาไปสู่ความเจริญ นี่คือประเทศที่ไม่ใข่ว่าใครจะมารุกล้ำชายแดนกันได้ง่าย ๆ ประเทศของผมเป็นของชาวยูเครนทุกคน และเราจะไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ ยูเครน จงเจริญ”

เครดิตภาพ : อินสตาแกรม @zinchenko_96