นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึงผลการจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 ก.พ. ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ว่า แม้ว่า วธ. จะจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทยเป็นครั้งแรก แต่ก็ได้ผลตอบรับทางการตลาดดี มีผู้ให้ความสนใจเข้าชมงานทั้งรูปแบบเข้าชมในพื้นที่ และผ่านระบบออนไลน์ ตลอดทั้ง 5 วันการจัดงาน รวมกว่า 70,000 ราย โดยเฉพาะการเข้าชมผ่านออนไลน์ผ่านการจัดงานแสดงเสมือนจริง Virtual Exhibition ซึ่งมีผู้เข้าเยี่ยมชมมาจาก 20 ประเทศ โดยมี 5 ประเทศที่เข้าชมสูงสุด ได้แก่ ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และจีน ส่วนด้านการเจรจาการค้า นับว่าประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจและเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ โดยตลอด 5 วันของการจัดงาน มีผู้ซื้อรายใหญ่ (Buyer) เข้าร่วมเจรจาจำนวน 70 ราย และสามารถจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ได้ถึง 265 คู่ มีมูลค่าคาดการณ์สั่งซื้อภายใน 1 ปี อยู่ที่ 600 ล้านบาท โดยสินค้าที่ผู้ซื้อให้ความสนใจ 5 อันดับแรก ได้แก่ ผ้าผืนแบบต่าง ๆ, ของใช้ทั่วไป, ของที่ระลึก, สินค้าแฟชั่น (กระเป๋าและเครื่องประดับ) และอาหาร ผลไม้แปรรูป

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า ส่วนยอดขายปลีกในงานพบว่ามียอดสั่งซื้อล่วงหน้า หรือ พรีออร์เดอร์ สินค้ามูลค่ากว่า 2 ล้านบาท จากกลุ่มที่ชื่นชอบงานหัตถศิลป์ชั้นเยี่ยม Top Class ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมที่ร่วมมือกับแบรนด์ชื่อดังในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ อาทิ เดอะ ช็อกโกแลต แฟคทอรี่, ค่ายมวยบัญชาเมฆ, กระเป๋าหนังจระเข้จากแบรนด์ S’uvimol, ดีไซเนอร์จากห้องเสื้อ 27 Friday และแบรนด์ Prapakas เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้ามูลค่าสูงที่ต้องพรีออเดอร์เท่านั้น ทั้งนี้การจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION ถือเป็นโครงการนำร่อง วธ. ที่จัดขึ้นภายใต้โครงการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย และจากการประเมินจากผู้ประกอบการภาคเอกชนได้รับคำตอบว่าการจัดงานอยู่ในระดับที่ดีมาก นอกจากการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทยและผลิตภัณฑ์ศิลปะมรดกทางวัฒนธรรมแล้ว การจัดงานครั้งนี้ยังเป็นเวทีเจรจาการค้า ขยายโอกาสทางการตลาด และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศในระดับมหภาคอีกทางหนึ่งด้วย