เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนผู้ประกอบการ เทคโนโลยีและนวัตกรรมหรือ TED Fund เปิดเผยว่า มาดูความก้าวหน้าของผู้ที่ได้รับทุนโครงการเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์รุ่นที่2 กลุ่มเทคโนโลยีทางการเกษตรที่ได้คิดค้นพัฒนา”เครื่องประเมินสภาพน้ำ”ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการเพาะเลี้ยงและเพาะพันธ์ุสัตว์น้ำทุกชนิด ลดอัตราการตายช่วยให้สัตว์น้ำเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น ประหยัดเวลาลดต้นทุนเพิ่มรายได้ ปีนี้กองทุนฯเล็งให้ทุนกับผู้ทำงานวิจัย 3 ด้าน ประกอบด้วย 1. ด้านเกษตรและอาหาร โดยจะจับมือกับกลุ่มเกษตรกรที่เป็นสตาร์ทอัพเป็นหลัก 2. ด้านสมุนไพร และ 3.หากสถานการณ์ โควิด-19 ดีขึ้นจะเน้นด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมาอีกหนึ่งอย่าง


ขณะที่ นายศุขมิตร ทีฆะเสนีย์ ผู้ก่อตั้งธุรกิจเครื่องประเมินสภาพน้ำ กล่าวว่า เข้าร่วมกับ TED Fund ได้รับทุนอุดหนุนจาก TED Fund 1,775,000 บาทเพื่อพัฒนาเครื่องประเมินสภาพน้ำที่เป็นอุปกรณ์สำคัญในการเพาะพันธ์ุ-เลี้ยงสัตว์น้ำทุกชนิด ทั้งน้ำเค็มและน้ำจืด      “เครื่องประเมินสภาพน้ำที่ผลิตขึ้น ใช้งานง่ายด้วยระบบหน้าจอสัมผัสในการสั่งงาน และมีตัวทุ่นลอยน้ำที่ใช้พลังงานโซล่าเซลล์ อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นฉุกเฉินแจ้งเตือนผ่านทางแอปพิเคชั่นไลน์บนมือถือ ทำให้ทราบโดยทันที ช่วยป้องกันไม่ให้สัตว์น้ำตาย และจากที่ได้นำเครื่องต้นแบบไปทดสอบกับฟาร์มลูกค้า ทำให้ช่วยลดงานภายในฟาร์มถึง 60% และค่าไฟฟ้าลดลงถึง 7-12% ประหยัดเวลาในการเฝ้าดูแลบ่อเพาะพันธุ์-เลี้ยงสัตว์น้ำ และฟาร์มสัตว์น้ำ สามารถเพิ่มจำนวนสัตว์น้ำได้มากขึ้น ทำให้เพิ่มรายได้ให้กับเจ้าของฟาร์มประมาณ 20% ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างมาก ”นายศุขมิตร กล่าวในที่สุด

ด้าน นายศุภสิทธิ์ เขื่อนแก้ว เกษตรกรแห่งชาติสาขาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดปี 2563 เจ้าของโชคอนันต์ฟาร์ม อำเภอป่าแดดจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่าเริ่มเลี้ยงปลาทับทิม-ปลานิลและปลากระพง มาประมาณ 15 ปี ปัจจุบันเพาะลูกปลาขายให้กับ เกษตรกรรวมถึงเลี้ยงปลาส่งขายตลาดทั่วไปมียอดสั่งซื้อ ประมาณ 50 ตันต่อเดือน เดิมมักมีปัญหาเรื่องออกซิเจนในน้ำและอุณหภูมิ ซึ่งจะทำให้ปลาไม่กินอาหารโตช้าถ้าหนักก็ถึงขั้นตายยกกระชัง วิธีแก้ทางฟาร์มใช้เครื่องตีน้ำเพื่อเพิ่มออกซิเจนหาซึ่งทั้งหมดใช้แรงงานคนแต่เมื่อมาทดลองใช้เครื่องควบคุมอุณหภูมิน้ำ ใน2 เดือนที่ผ่านมา ช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟค่าคนงาน แล้วก็ยังช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น ลดอัตราการตายของปลาในบ่อ ปลาที่เลี้ยงโตเร็วขึ้น หลังจากนี้ทางฟาร์มจะพิจารณานำเครื่อง ประเมินสภาพน้ำมาติดตั้งเพิ่ม.