เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิป่อเต๊กตึ๊ง ออกเอกสารชี้แจงประเด็นการดำเนินการกับผู้เสียชีวิต บริเวณบ้านพานถม เขตพระนคร โดยระบุเริ่มต้นเมื่อเวลาประมาณ 17.27 น. วานนี้ มูลนิธิฯรับแจ้งจากศูนย์วิทยุกรุงเทพฯ ให้เข้าดำเนินการเก็บศพผู้เสียชีวิตบริเวณตรงข้ามวัดบวรฯ

หลังได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ น.เขต กู้ภัย (เก็บศพปกติ) ได้เข้าพื้นที่ เพื่อตรวจสอบ แพทย์ชันสูตรเสร็จสิ้นเวลา 18.20 น.ว่าเป็นเคสเสี่ยง 100%  จึงติดต่อแจ้งให้ทีมเก็บศพชุดพิเศษที่ทำหน้าที่เก็บศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยเฉพาะ(ทีมสก๊อต) เข้าดำเนินการ รับแจ้งว่าทีมกำลังดำเนินการเก็บศพอยู่ที่พื้นที่ สน.คันนายาว จึงต้องดำเนินการ ณ จุดนั้นให้แล้วเสร็จก่อน ทั้งนี้การเก็บศพโควิดต้องใช้เวลาและมีความรอบคอบ เพื่อความปลอดภัยทั้งเจ้าหน้าที่และต้องเคลียร์พื้นที่ จึงต้องใช้เวลานาน เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจึงไปดำเนินการเก็บศพที่วัดบวรฯต่อทันที ทีมสก๊อตเก็บศพโควิด-19 ของมูลนิธิฯ เข้าเก็บศพ 2 ศพต่อเนื่อง (วัดบวร และหน้าศึกษาภัณฑ์) โดยดำเนินการเสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.20 น. 

สำหรับงานของมูลนิธิฯ แต่ละวันจะดำเนินการเก็บศพโควิดจำนวนหลายศพ โดยปกติเป็นไปตามที่รับแจ้ง และให้ความสำคัญกับศพไร้บ้าน หรือศพที่นอนตายอยู่ในที่สาธารณะเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว  แต่เนื่องจากมีศพผู้ตายให้ดำเนินการอยู่หลายพื้นที่  จึงมีเรื่องของเวลาเดินทางเป็นตัวแปรในการทำงานด้วย

ปัจจุบันมูลนิธิฯมีทีมเฉพาะกิจดำเนินการเก็บศพผู้เสียชีวิตโควิด-19 รวม 2 ทีม ดำเนินการตลอด  24 ชม. ในเขตกทม. และจากสถานการณ์ผู้เสียชีวิตที่มีมากขึ้น มูลนิธิฯจึงกำลังดำเนินการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้สามารถดำเนินการเก็บศพได้รวดเร็วและในจำนวนเพิ่มมากขึ้น.