เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จ.ปัตตานี พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงไม่หยุด เกรงจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ โดยยอดผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่ 125 คน ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย ATK 450 คน ไม่พบผู้เสียชีวิต ทำให้ขณะนี้มียอดติดเชื้อสะสม 1,627 คน รักษาหาย 684 คน และเสียชีวิตสะสม 10 คน ทำให้ทางจังหวัดต้องออกมาเตือนประชาชนให้มีการระวัง และมีการป้องกันอย่างเข้มงวด หากพบไม่สวมหน้ากากอนามัย จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ขณะที่บรรยากาศจุดตรวจ ATK บริเวณจุดตรวจถนนรามโกมุท ต.บานา อ.เมืองปัตตานี พบมีประชาชนหลายพื้นที่ทยอยมาตรวจหาเชื้อกันอย่างคึกคัก บางส่วนพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อเข้าข่าย ATK ซึ่งตลอด 3 วันที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนมาตรวจเชื้อวันละ 600-700 ราย ยังไม่รวมพื้นที่อื่น ๆ ที่มีการเปิดให้ตรวจ

นายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้ออยู่ในรูปแบบ Home Isolation กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ มีแพทย์ค่อยติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับโรงพยาบาลสนามกีฬา อบจ.ปัตตานี ก็มีผู้ติดเชื้อที่รักษาอยู่ในจำนวนหนึ่ง เป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มสีแดงและเหลือง แพทย์มีการดูแลจ่ายยารักษา และต้องเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับต้นตอหรือคลัสเตอร์ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านจนถึงวันนี้ (23 ก.พ.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่หยุด ส่วนใหญ่มาจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ที่พานักเรียนไปแข่งกีฬาต่างจังหวัด ก่อนกลับเข้าพื้นที่แล้วพบว่าทั้งนักเรียนและครูติดเชื้อกันเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้แพร่ไปยังส่วนอื่น ๆ เป็นวงกว้าง ส่งผลให้โรงเรียนดังกล่าวต้องใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์ของผู้ที่เดินทางกลับจากการท่องเที่ยวที่ต่างจังหวัด เข้ามาแพร่เชื้อในปัตตานีอีกจำนวนมาก