เมื่อวันที่ 23 ก.พ. จากการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เห็นชอบให้วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เปิดรับนักท่องเที่ยวลงทะเบียนไทยแลนด์พาส สำหรับ เทสต์ แอนด์ โก ได้อีกครั้ง ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติสนใจลงทะเบียนเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นจำนวนมาก โดยผู้ที่เดินทางจะต้องตรวจโควิดก่อนเดินทาง ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทาง มีหลักฐานจองที่พักในโรงแรม SHA Extra+ / AQ Hotel 1 คืน และมีผลตรวจ RT-PCR อายุไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 1 ในวันแรกที่เดินทางมาถึง หากผลตรวจเป็นลบสามารถไปท่องเที่ยวได้ในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 เมื่ออยู่ครบวันที่ 5 หากผลตรวจเป็นลบจะสามารถเดินทางไปได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย

ขณะที่ทางสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เผยยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน ก.พ. มียอดเดินทางอยู่ที่ 10,100 คน ซึ่งเทียบกับในเดือน ธ.ค. ที่เป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว อยู่ที่ 8,000 คน และในเดือน มี.ค. มียอดจองการเดินทางเข้ามาแล้วอีกกว่า 5,200 คน ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยวต่างคาดหวังรายได้จากการท่องเที่ยวนี้ พร้อมเสนอภาครัฐปรับลดเงื่อนไขการตรวจโควิด-19 RT-PCR ให้เหลือ 1 ครั้ง และปรับลดวงเงินประกันจาก 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ทางด้าน นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า สมาคมได้ร่วมกับองค์กรเอกชนอื่น ๆ จากพื้นที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ ได้ยื่นหนังสือผ่านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ศบค. ให้พิจารณาปรับลดเงื่อนไขการตรวจโควิด-19 RT-PCR ให้เหลือ 1 ครั้ง ปรับลดวงเงินประกันจาก 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ และปรับลดจำนวนวันกักตัวลงหากนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 คาดว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพราะในช่วงเดือน เม.ย. จะเป็นช่วงเทศกาลอีสเตอร์ของต่างชาติ และเทศกาลสงกรานต์ของคนไทย หากทาง ศบค. อนุมัติได้ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ก็จะทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวได้

สำหรับการระบาดในพื้นที่เกาะสมุยอาจมีผลกระทบบ้างสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทย แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติคิดว่าจะไม่มีผลกระทบตรงนี้ แต่ว่าประเด็นของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่การปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อ หากว่าติดเชื้อแล้วเราจะนำไปอยู่ในโฮเทล ไอโซเลชั่น ที่อื่นหรือไม่ วิธีปฏิบัติอย่างไร ระยะการกักตัวหรือการรักษาเป็นอย่างไร ซึ่งตอนนี้ในพื้นที่ของเกาะสมุย โรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องกันห้องพักไว้สำหรับทำเป็นโฮเทล ไอโซเลชั่น 5% สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวที่ตรวจพบเชื้อ สามารถรักษาภายในโรงแรมได้เลยเพื่อลดอัตราเสี่ยงของการแพร่เชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 279 คน ในพื้นที่ท่องเที่ยว เกาะสมุย 20 คน เกาะพะงัน 30 คน และเกาะเต่า 1 คน.