สมาคมฟุตบอลโปแลนด์ ได้ทำการสอบถามไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนยุโรป ในรอบเพลย์ออฟ รอบรองชนะเลิศ พาธ B ซึ่งทีมชาติโปแลนด์ จะต้องบุกไปเยือนทีมชาติรัสเซีย ที่สนามวีทีบี อารีนา ในกรุงมอสโก ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ หลังเกิดความตึงเครียดขึ้นระหว่างรัสเซียกับยูเครน จนมีความกังวลว่าอาจนำไปสู่การเผชิญหน้ากันของกองกำลังทหารของทั้ง 2 ชาติ

ความตึงเครียดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกองทัพรัสเซีย เคลื่อนพลเข้าไปยังพื้นที่ของ 2 เมืองทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งถูกยึดครองโดยฝ่ายกบฏ ก่อนที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะประกาศรับรองเอกราชของ 2 เมืองดังกล่าว รวมถึงได้มีการขอให้สมาชิกสภานิติบัญญัติอนุมัติการใช้กองกำลังติดอาวุธนอกประเทศอีกด้วย ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดการบุกรุกเข้าไปในยูเครน ส่งผลให้หลายฝ่ายแสดงความไม่พอใจ รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ที่มีข่าวว่ากำลังเตรียมแผนการรองรับ ในกรณีที่ต้องย้ายสังเวียนแข่งรอบชิงชนะเลิศศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลนี้ จากเดิมที่กำหนดจะฟาดแข้งกันที่เครสตอฟสกี สเตเดี้ยม ในเมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ด้วย

องค์กรลูกหนังโปแลนด์ ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “สมาคมฟุตบอลโปแลนด์ ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง ฟีฟ่า เป็นการด่วน เพื่อขอความชัดเจนเรื่องการจัดการแข่งขันเกมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เรายังรอดูท่าทีขององค์กรระดับโลกที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากทราบดีถึงความตึงเครียดของสถานการณ์ในเวลานี้”