พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เผยว่า การแข่งขันกีฬาว่ายน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ของภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ประจำปี 2565 สมาคมฯ ได้เห็นพัฒนาการของนักกีฬา ที่เข้าร่วมแข่งขันรายการนี้ สมาคมฯ เปิดโอกาสให้นักกีฬาในโซนภาคใต้, ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ลงทดสอบความสามารถและโชว์ศักยภาพทางกีฬาว่ายน้ำอย่างเต็มที่ หลังติดปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันต้องหยุดชะงัก เพื่อคัดเลือกผู้ที่ทำผลงานดีเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ในช่วงเดือน เม.ย.นี้ ต่อไป

สำหรับผลงานของนักกีฬานั้น ปรากฏว่า โซนภาคใต้ จัดขึ้นที่ ม.สงขลานครินทร์ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 11-13 ก.พ. มีนักกีฬาเข้าร่วม 245 คน พบว่าสโมสรสมาชิกสามารถพัฒนานักกีฬาจนทำลายสถิติหลายรายการ โดยเฉพาะนักกีฬาดาวรุ่ง อายุ 13-15 ปี สามารถแจ้งเกิดกันหลายคน ขณะที่ โซนภาคกลาง 1 แข่งขันที่ ม.การกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชลบุรี ระหว่างวันที่ 18-20 ก.พ. นักกีฬาทั้ง 454 คน จาก 57 สโมสร ที่เข้าร่วม แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและสภาพร่างกายของนักกีฬาหน้าใหม่ที่แข็งแกร่ง ในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน เพิ่มทางเลือกให้กับทีมชาติได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับโซนภาคอีสาน จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่โรงเรียนนครพนมวิทยาคม สร้างความตื่นตัวให้กับบรรดานักกีฬาและผู้ปกครอง รวมถึง 35 สโมสรสมาชิก เป็นอย่างยิ่ง นับเป็นการเรียกกระแสการแข่งขันว่ายน้ำของภาคอีสานให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

“สมาคมฯ ต้องการเห็นพัฒนาการนักกีฬาอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อยอดเส้นทางสู่ทีมชาติในอนาคต หวังว่าหลังจากนี้หากมีการเปิดใช้สระว่ายน้ำได้ทั่วประเทศ ทุกคนจะกลับมาฝึกซ้อมและทำเวลาได้ดียิ่งขึ้น โดยมีรายการสำคัญรออยู่ในช่วงเดือน มี.ค. คือการแข่งขันว่ายน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย โซนกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 17-20 มี.ค. และโซนภาคเหนือ ที่ จ.อุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 18-20 มี.ค. เพื่อคัดตัวแทนภาค ไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ในเดือน เม.ย. ต่อไป” พล.อ.ศิริชัย กล่าว