ยังคงเป็นกรณีที่หลายคนสนใจอย่างมากสำหรับเรื่องที่เจ้าหน้าที่ ปคบ.บุกจับแหล่งผลิตไส้กรอกปนเปื้อน ที่ จ.ชลบุรี พร้อมของกลางซึ่งหนึ่งในนั้นมีการเลียนแบบลูกชิ้นยี่ห้อ “ฤทธิ์รสเด็ด” ของ ฤทธิ์ ลือชา ดารานักแสดง จนเจ้าตัวต้องเข้าแจ้งความที่ สน.โคกคราม เพราะถูกนำแบรนด์สินค้าไปแอบอ้างผลิตเป็นลูกชิ้นและไก่ยอปลอม ทำให้มีเด็กเสียชีวิตและตนเสื่อมเสียชื่อเสียง

ความคืบหน้าล่าสุดผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้พูดคุยกับฤทธิ์ ลือชา ผ่ายรายการ “ทอล์คกับเธอ” ถึงปมเรื่องดังกล่าว และเรื่องราวก่อนถูกปลอมแปลงแบรนด์สินค้า ซึ่งฤทธิ์ก็เล่าให้ฟังว่า

“เรื่องโดนปลอมแปลงธุรกิจไส้กรอกอันนี้มันเกิดจากการที่มีข่าวทลายโรงงานไส้กรอกเถื่อน ซึ่งคนเขากินแล้วมีอาการเป็นพิษ บางรายถึงขั้นเสียชีวิตเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมากสำหรับประชาชนทั่วไป ก็เขาไปทลายโรงงานที่ชลบุรี แล้วภายในโรงงานก็มีหลายยี่ห้อหลายแบรนด์เลย แล้วหนึ่งในนั้นก็เป็นแบรนด์ของเราด้วย ซึ่งอ.ย.ก็ไม่มี ฮาลาลก็ไม่มี สิ่งที่ระบุไว้ในถุงว่ามีอะไรใส่อะไรบ้างก็ไม่มี คือเขาขายถูก ก็เลยเป็นประเด็นขึ้นมาว่าทำไมผมไปปรากฏตัวอยู่ที่นั่นด้วยครับ จริงๆธุรกิจของผมทำเป็นลูกชิ้นอย่างเดียวครับ ลูกชิ้นเอ็นและลูกชิ้นเนื้อ ไม่มีไส้กรอก มันเป็นการสวมแบรนด์ชื่อผมแล้วเอาไปทำโดยไม่มีคุณภาพครับ อันตรายมาก”

“ผมเองไปเห็นเขาทำแบบนี้จากในข่าวครับเพราะมีรูปผมแล้วส่วนมากเขาก็จะเอารูปผมออกบ่อยๆ มันก็เลยทำให้สินค้าของผมได้รับผลกระทบเสียหายครับ ตอนแรกเห็นรูปตัวเองตกใจสิ มันกินแล้วอันตราย ของผมไม่อันตราย กินมาเป็นสิบๆปีแล้วไม่อันตรายอะไรเลย ก็ตกใจ ไปทำแบบนี้มันอันตรายมากสำหรับเด็ก แล้วก็นักเรียนที่ออกมาจากโรงเรียนตอนเย็นๆเนี่ย โอ้โฮ เต็มไปหมดเลย หน้าโรงเรียนเขาเอาไปปิ้งขายย่างขายกัน มันกินเข้าไปแล้วมันใส่พวก..เท่าที่รู้นะเขาเรียกว่าพวกไนเตรตอะไรพวกนี้ที่มันเป็นพิษ ใส่แล้วเนื้อมันจะไม่เน่าไม่เสีย ทีนี้คงจะใส่มากไปหน่อย บางคนถึงขั้นเสียชีวิตเลย แล้วยิ่งมีข่าวว่าที่ประเทศพย่าเขาให้ระวังแบรนด์ของผมเลย กินแล้วมีคนเสียชีวิตด้วย ก็เลยไปแจ้งความที่โรงพักโคกครามครับ แจ้งความแล้วก็ให้เอาผิดกับผู้ที่ผลิตสินค้าตัวนี้ออกมานะครับ พวกนี้เขากำไรนิดหน่อย แต่ผมว่าใจเขาดำมากนะ เขาไปทำร้ายเด็กบริสุทธิ์แล้วก็ผู้บริโภค ผมก็ไม่รู้จะป้องกันยังไงนะไอ้พวกนี้ อยากให้พวกอ.ย.และผู้คุ้มครองผู้บริโภคอะไรต่างๆเนี่ยออกโรงกันหน่อย ขยันกันหน่อยว่าจะยังไงดี ออกสุ่มมั่ง ไม่ต้องรอให้ปรากฏขึ้นมาก่อนแล้วค่อยไปไล่ตะครุบกัน จริงๆควรจะว่างๆก็ออกสุ่มเลย ออกสุ่มทุกยี่ห้อเลย มีส่วนผสมอะไรบ้าง เดี๋ยวนี้มันง่าย เอามาเข้าเครื่องก็รู้เลยว่ามีอะไรบ้างนะครับ”

ฤทธิ์ เล่าต่อว่า “ที่ไปลงบันทึกประจำวัน ตอนนี้เรื่องราวก็ยังเงียบอยู่ครับ น่าจะปรากฏผลอีกที เพราะจับแล้วน่าจะสืบสาวต่อว่ามันมายังไง แล้วก็หาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ครับ ไม่งั้นเขาก็จะไปทำต่อมาเรื่อยๆแล้วก็อันตรายมากเลยสำหรับผู้บริโภคครับ แต่ตอนนี้ทำลายโรงงานเรียบร้อย จับโรงงานได้ จับผู้ผลิตได้แล้ว แต่ว่าไม่รู้ผลเลยเขาเงียบไปเฉยๆ เดี๋ยวผมจะไปถามว่ามันยังไงไปถึงไหนแล้ว แต่ว่าคนที่เขากิน ถ้ามีแบรนด์ผมเขาก็ดูส่วนประกอบอะไรต่ออะไรหลายอย่าง ที่อยู่ในซองที่ผมต้องแจ้งทั้งหมดว่าผลิตยังไงที่ไหน มีอะไรบ้างส่วนประกอบ แล้วก็สำคัญที่สุดของพวกผมที่ผมขายอยู่คือมันมีตราฮาลาลด้วย ตราฮาลาลเนี่ยสำคัญมากเลย เพราะว่ามุสลิมเขาจะกินแน่นอน เพราะว่าคนที่ทำแล้วมีตราอันนี้ได้จะต้องผ่านการตรวจของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เขาจะต้องมีหน่วยเอาคนมุสลิมไปเฝ้าการทำงาน ว่าส่วนประกอบนี้จริงมั้ย แล้วคนทำงานต้องเป็นมุสลิมด้วย โรงงานเป็นยังไง สะอาดมั้ย ปราศจากสินค้าอื่นมั้ย เพราะว่ามุสลิมเราเนี่ยจะกินของสด คือของต้องผ่านการฆ่าเท่านั้น ของตายเอามาทำไม่ได้ครับ”

“นอกจากเสียชื่อเสียงแล้ว ธุรกิจผมก็ชะงักไปสัก 20% ครับ ยอดขายลดลงประมาณ 20% แต่ตอนนี้กลับมาเกือบจะ 100% แล้ว เพราะว่าเรามีการอธิบายให้รู้ว่าข้อแตกต่างเป็นยังไง เขาก็จะดูเราก็ต้องออกเยี่ยมลูกค้าเรา แล้วก็ชี้แจงว่าถ้ามีตราต้องมีอย่างงั้นอย่างงี้ ต้องมีส่วนประกอบของอะไรพิมพ์อยู่ที่ซองมัน ต้องมีฮาลาล มีอ.ย. ก็เป็นชุดเดิมของมันนั่นแหละ ก็เอาให้เขาดูว่าจะต้องมีแบบนี้ถึงจะกินได้ นอกจากเขาจะได้ปลอมอีกทีผมก็ไม่รู้จะทำยังไง”

“เรื่องสุขภาพของผมตอนนี้ไม่มีโรคประจำตัวเลย ถ้ามีก็เจ็บกระดูก เมื่อยเอว ปวดข้ออะไรแบบนี้ มันเป็นโรคคนชราครับ เจ็บหลัง เจ็บเอว ผมเคยไปหาเพื่อน เพื่อนผมเป็นหมอ เฮ้ยมึงช่วยดูหน่อยกูเป็นอะไร มันไปตรวจให้ เข้าสแกนหลายอย่าง มันก็บอกไม่ได้เป็นไร ผมก็เฮ้ยดูให้ชัดๆหน่อย ผมก็ไปให้เขาดูถูก จนมันบอกว่ามึงไม่ได้เป็นอะไรเลย มึงแก่ มันบอกแบบนี้ (หัวเราะ)”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก ฤทธิ์ ลือชา fc