เวลาลงตัวด้วยกันทั้งสองฝ่ายและมีความพร้อมเป็นต้นทุน คิตตี้-ธนพร อัศวเทววิช สาวสถาปัตย์ จุฬาฯ ที่เพิ่งคว้าปริญญาโท ด้านการตลาด จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร จึงลงขันคุณแม่วัยเกษียณสำราญ อ๋อง-จินตนา อุดมทรัพย์ ที่ปรึกษาคณะบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดร้านอาหาร “เฉียงเหนือ” นำเสนอรสชาติความแซ่บนัวสไตล์อีสาน ย่านชุมชนคนเหม่งจ๋าย ยกทัพมาครบกระบวนทั้ง ต้ม-ตำ-ยำ-ลาบ ซึ่งเดินหน้าท้าทายฝีมือโดยไม่รอให้โรคโควิด-19 หยุดนิ่ง

ท่ามกลางบรรยากาศที่มอบความเป็นกันเอง รู้สึกสะดวกสบายราวกับนั่งกินข้าวอยู่ที่บ้าน ด้วยการตกแต่งร้านโทนสีธรรมชาติเทาน้ำตาล คุณคิตตี้ใช้ทักษะความสามารถจากการเรียนสถาปัตย์มาออกแบบและตกแต่งด้วยตนเอง โดยอนาคตตั้งใจจะปรับพื้นที่ชั้น 2 ให้เป็นแหล่งแฮงก์เอาต์ของคอกาแฟสายดริป เจ้าของร้านสายอาร์ตเล่าที่มาให้ฟังว่า ความจริงแล้วร้านนี้ยังมีหุ้นส่วนอีกคนคือพี่สาว “เอมมี่-ธรานันท์” แต่เพราะทำงานประจำเป็นพนักงานบัญชี จึงมีเวลาว่างมาช่วยดูแลร้านเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ ผิดแผกกับตัวเองและคุณแม่ซึ่งประสานมือกันช่วยดูแลแบบเต็มตัว

“เวลาไปกินอาหารนอกบ้าน พวกเราชอบกินอาหารอีสาน ติดใจกับรสชาติที่แซ่บจัดจ้าน ลองชิมมาหลายๆ ที่ พอมาเปิดร้านเลยคิดว่าอาหารอีสานเป็นอะไรที่กินได้เรื่อยๆ คนทั่วไปชื่นชอบ แล้วก็เป็นเอกลักษณ์ของไทย เวลาใครอยากกินอะไรแซ่บๆ ต้องคิดถึงอาหารอีสาน ไม่เฉพาะส้มตำแต่ยังมีหลากหลายเมนูที่อร่อย” คุณอ๋อง หุ้นส่วนกิตติมศักดิ์ เผยที่มา ก่อนคุณคิตตี้จะเผยสาเหตุหลักในการเปิดช่วงโควิดกำลังระบาดว่า “ไม่อยากรอ เพราะไม่รู้ว่าโรคจะหยุดระบาดหรือหมดลงช่วงไหน เมื่อคิดว่าพร้อม ก็ตัดสินใจลุยทันที ช่วงแรกพึ่งบริการดิลิเวอรี่ และเน้นการบอกต่อปากต่อปาก”

เมนูเด็ดวันนี้ คุณคิตตี้ยกสำรับ “ตำหลวงพระบาง” ที่มีจุดเด่นที่รสนัวมาสาธิตการทำ วัตถุดิบและส่วนผสม มีดังนี้ มะละกอ, มะเขือเทศ, มะกอก, มะเขือไข่เต่า, มะเขือเหลือง, มะเขือสีดา, มะนาว, กระเทียม, พริกแห้ง, พริกสด, กะปิ, น้ำปลาร้าปรุงสุก สูตรของทางร้าน และเม็ดกระถิน วิธีทำ ใช้มีดปอกผลไม้ขูดมะละกอเป็นเส้น ปรับขนาดให้เส้นใหญ่แบนกว่าเส้นมะละกอที่ใช้ทำส้มตำปกติ ตำกระเทียม พริกแห้ง พริกสด พอหยาบ ใส่กะปิ น้ำปลาร้า คนให้เข้ากัน หั่นมะเขือเทศลงใส่ รวมทั้งมะนาวใช้ทั้งแบบมีเปลือก และบีบน้ำเพิ่มรสเปรี้ยว คลุกเคล้าจนน้ำเข้ากัน ค่อยหยิบเส้นมะละกอใส่ คลุกเคล้าให้เส้นนัว ตักเสิร์ฟ เพิ่มความมันลิ้นด้วยการโรยเม็ดกระถิน

เคล็ดลับความอร่อยของเมนูนี้ คุณคิตตี้เผยว่า อยู่ที่จุดความนัวที่ลงตัว สำหรับน้ำปลาร้าจะทำน้ำปลาร้าสุกปรุงเอง เลือกใช้มะเขือหลายชนิดเพิ่มเทกเจอร์ การฝานมะละกอต้องฝานเป็นแผ่นบางๆ เวลาคลุกเคล้ากับน้ำปลาร้า เมื่อน้ำซึมเข้าไปในเส้นทั้งแผ่นยิ่งทำให้รสนัว สำหรับใครที่อยากมาลองลิ้มชิมได้ตั้งแต่มื้อสายจดมื้อค่ำของทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ให้หยิบติดไม้ติดมือกลับบ้าน ทั้งน้ำพริกกุ้งเสียบสามรส, แจ่วปลาร้าสมุนไพร ฯลฯ

กินส้มตำแล้วต้องมีคู่หูอย่าง “ไก่ย่างอบโอ่ง”  ซิกเนเจอร์อีกหนึ่งเมนูที่เกิดจากการทำลองทำ โดยเลือกใช้น่องสะโพกขนาดกำลังพอเหมาะ หมักในสมุนไพร เช่น รากผักชี เม็ดผักชี พริกไทยดำ ตะไคร้ กระเทียม กระบวนการทำด้วยการอบโอ่ง เนื้อไก่จึงยังชุ่มน้ำ ไม่แห้งเกินไป หรือจะเลือกเป็นหมูยอสูตรอุบลราชธานีทอด, แกงหน่อไม้ใบย่านาง และข้าวเหนียวผัดแจ่วคอหมูย่าง อาหารจานเดียวก็ลงตัวและง่ายสำหรับมื้อเร่งด่วน.

                                                                                                                        ‘ช้องมาศ’