ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากปัจจุบันมะเร็งเต้านม พบมากที่สุดและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 3 ของสตรีไทย สำหรับ จ.สมุทรสงคราม พบผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมมากที่สุดในหญิงกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปร้อยละ 0.88 รองลงมากลุ่มอายุ 50-57 ปีร้อยละ 0.78 และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีต่อมูลนิธิกาญจนบารมีและพสกนิกรของพระองค์ที่ทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิกาญนบารมี จัดทำโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่เพื่อให้บริการสตรีที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม ด้วยการตรวจเอกซเรย์เต้านมแมมโมแกรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ (รพ.สต.) ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม อบต.บ้านปรก ได้ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมีและสำนักงานสาธาณณสุข จ.สมุทรสงคราม จัดทำโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสเฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษาขึ้น โดยนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดงาน มีประชาชนในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงสูงวัย หรืออายุ 60 ปีขึ้นไป มาร่วมคัดกรองกันเป็นจำนวนมาก

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้สตรีไทยมีความเสี่ยงมากมายจากโรคภัยคุกคามสุขภาพ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในอันดับต้นๆ และที่น่าเป็นห่วงคือโรคมะเร็งเต้านมที่มีอัตราป่วยและเสียชีวิตสูงขึ้น เพราะสาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านมยังไม่เป็นที่แน่ชัด การป้องกันที่ดีที่สุดคือการค้นหาหรือวินิจฉัยตั้งแต่ระยะเริ่มแรก และได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วซึ่งมีด้วยกัน 2 วิธี คือการตรวจเต้านมด้วยตนเองหรือโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และการตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมแมมโมแกรม ซึ่งสามารถค้นพบได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น หรือระยะก่อนลุกลามเพื่อเพิ่มอัตราการรอดชีวิตหรืออัตราการรักษาให้หายขาดได้ แต่การเอกซเรย์เต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรมนั้น ไม่อยู่ในสิทธิประโยชน์ของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ผู้ประสงค์เข้ารับการตรวจจึงต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น อบต.บ้านปรก จึงร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมีและสำนักงานสาธารณสุข จ.สมุทรสงคราม จึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 70 พรรษา วันที่ 28 ก.ค. 2565