วันนี้ (21 ก.พ.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงสาเหตุที่เเก๊งคอลเซ็นเตอร์ ระบาดหนักถึงขั้นโทรศัพท์ไปหาตำรวจ เนื่องจาก ขณะนี้ รัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีคำสั่งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ช่วยกัน กวดขันดูเเล เเละมีมาตรการเชิงรุกปราบปรามอย่างหนัก จะเห็นได้จากการเตรียมลงนาม MOU กับประเทศกัมพูชา และ การเเก้กฎหมายเกี่ยวกับบัญชีม้า สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นเหตุผลที่ทำให้เเก๊งมิจฉาชีพ รู้ว่าจากนี้ ไม่ง่ายเเล้วที่จะหลอกกลวงประชาชน ซึ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มาหลอกลวงประชาชนก็แพร่ระบาดไปทุกกลุ่มทุกอาชีพ ไม่เลือกกลุ่มเป้าหมาย แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรฯ เข้ามา

“สิ่งเหล่านี้เกิดจากกระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้เร่งทำงานอย่างหนัก เพราะว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้าไปกดดัน ปราบปราม จับกุม รวมถึงทลายบัญชีม้า ทำให้การทำงานของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยากขึ้น มิจฉาชีพก็ต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลา ที่เราเข้าไปปราบปรามเขาเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่าน ที่ให้การเสนอข่าวเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ การหลอกลวงพี่น้องประชาชน ซึ่งการแจ้งเตือนประชาชนคือสิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้ เราต้องช่วยกันพูด ช่วยกันเตือน เพราะทางกระทรวงดีอีเอส ไม่สามารถไปปิดกั้นการติดต่อสื่อสารระหว่างพี่น้องประชาชนได้ เป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ทุกคนมีสิทธิที่จะโทรฯ ติดต่อสื่อสารกัน แต่ถ้าพบว่ามีคนร้ายเข้ามาหลอกลวงท่าน และมีกลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาสร้างปัญหาให้พี่น้องประชาชน สามารถร้องเรียนหรือแจ้งความเข้ามาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือที่กระทรวงดีอีเอส ก็จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน เเต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ทุกคนควรเตือนคนใกล้ชิด คนในครอบครัว เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ