เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มส่อเค้ารุนแรง หลังพบว่าได้มีตรวจพบผู้ติดเชื้อประมาณวันละ 2,000 รายต่อวัน ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 5 แล้ว โดยในวันนี้ พบผู้ที่มีผลบวกจากการตรวจ ATK 2,105 ราย และแบบ RT/PCR 293 ราย ส่งผลทำให้ประชาชนต่างพากันมาตรวจหาเชื้อ โดยเฉพาะที่บริเวณสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดตรวจ ATK หลักของจังหวัดเชียงใหม่ มีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า พากันมาตรวจหาเชื้อกันเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องตั้งเต็นท์เพิ่มด้านข้าง สำหรับเป็นที่นั่งคอย พร้อมแจกคิวแบ่งเป็นช่วงเช้าและบ่ายเพื่อไม่ให้ต้องมารอนาน ซึ่งอาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าเดิม

นอกจากนี้ พบว่าในเขตตัวเมืองเชียงใหม่เป็นพื้นที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุด ส่วนอำเภอรอบข้างที่อยู่ติดกับตัวเมืองเชียงใหม่ ประกอบด้วย แม่ริม หางดง สันทราย สันกำแพง ดอยสะเก็ด แม่แตง มีผู้ติดเชื้ออยู่ในช่วง 1–50 ราย โดยผู้ติดเชื้อที่มีอายุระหว่าง 15-25 ปี เพิ่มมากขึ้น รองลงมาเป็นกลุ่มอายุ 25-35 ปี ซึ่งเป็นวัยทำงานตอนต้น ที่ล้วนเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว รวมกลุ่ม ปาร์ตี้สังสรรค์ ขณะที่พบมีการแพร่ระบาดในร้านอาหารกึ่งผับหลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ส่วนเด็กวัยเรียนที่มีอายุระหว่าง 0-15 ปี ก็พบว่ามีติดเชื้อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และเริ่มพบในกลุ่มช่วงอายุอื่น ๆ มากขึ้น แสดงให้เห็นถึงการติดเชื้อจากการสัมผัสในครอบครัวมากขึ้น

สำหรับการแพร่ระบาดนั้น ทางเจ้าหน้าที่พบว่ากลุ่มคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่ 3 กลุ่ม ได้แก่ คลัสเตอร์กลุ่มองค์กร หรือสถานที่ทำงาน พบเพิ่ม 5 หน่วยงาน ได้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 4 ราย ยอดรวม 40 ราย, สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจ RT-PCR พบใหม่ 3 ราย ยอดรวม 3 ราย, ชุมชนหมู่ 6 ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว ตรวจ ATK พบเพิ่ม 45 ราย ยอดรวม 47 ราย, โกดังเกษตรใหม่ หมู่ 4 ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม ตรวจ ATK พบใหม่ 19 ราย ยอดรวม 19 ราย และบ้านแม่ตูม หมู่ 4 ตำบลปางหินฝน อำเภอแม่แจ่ม ตรวจ ATK พบใหม่ 10 ราย ยอดรวม 10 ราย คลัสเตอร์กลุ่มโรงเรียนและสถานศึกษา พบ 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนต้นกล้า อาคาร A ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม 22 ราย, โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม ตรวจ ATK พบเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม 9 ราย และโรงเรียนบ้านหัวดอย หมู่ 13 ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม ตรวจ ATK พบใหม่ 2 ราย ยอดรวม 2 ราย และคลัสเตอร์กลุ่มร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ พบเพิ่มที่ ร้านท่าช้าง ตรวจ RT-PCR พบใหม่ 2 ราย ยอดรวม 4 ราย, ร้านฮอมบาร์ ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 3 ราย ยอดรวม 6 ราย และร้าน Living Machine ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม 2 ราย

นอกจากนี้ ยังมีการระบาดจากการสัมผัสในครอบครัวเพิ่มอีก 20 ราย จาก 17 ครอบครัว ส่วนผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า พบเพิ่ม 102 ราย และมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค เชื่อมโยงคลัสเตอร์อีก 119 ราย.