เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่เวทีกลาง ศาลากลาง จ.เพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 โดยผู้เข้าชมงานจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้า และผู้เข้าร่วมประกวดกิจกรรมต่าง ๆ นอกจากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็จะต้องตรวจ ATK ก่อนเข้างานทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทั้งนี้ช่วงเย็นก่อนพิธีเปิด มีการจัดขบวนแห่รถบุพชาติของแต่ละอำเภอไปรอบเมือง แต่ละคันตกแต่งอย่างสวย บนรถมีธิดามะขามหวานนั่งมาเพื่อเข้าประกวด ภายหลังเปิดพิธีเสร็จสิ้น ได้มีการมอบรางวัลให้กับสาวงามที่ชนะการประกวดธิดามะขามหวาน และชนะการประกวดรถมะขามหวาน พร้อมกับมอบรางวัลให้กับผู้โชคดีจากการถูกสลากกาชาด มีการแสดงต่าง ๆ ประกอบแสงเสียง โดยแต่ละชุดการแสดงล้วนสื่อถึงความเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมประเพณีของชาวเพชรบูรณ์

นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดงานเพื่อส่งเสริมให้มะขามหวาน เป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างกว้างขวาง เป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนได้เกิดช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตได้โดยตรง แบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง กระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดความเข้มแข็ง และเพื่อเกิดการพัฒนาการปลูก การผลิตสินค้าแปรรูปจากมะขามชนิดต่าง ๆ ให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ตลอดจนแสดงถึงความเป็นมาของเมืองนครบาลเพชรบูรณ์ เมื่อครั้งสมัย จอมพล.ป.พิบูลสงคราม ที่ครั้งหนึ่งเพชรบูรณ์ เกือบจะได้เป็นเมืองหลวงของไทย

“การจัดงานปีนี้เน้นรูปแบบกระชับแต่สวยงาม คงความเป็นเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมประเพณี เนื่องจากเป็นการจัดภายใต้การควบคุมโรคโควิด-19 โดยมุ่งเน้นเพื่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย และให้ประชาชนมีช่องทางและรายได้จากการจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ และพืชผลทางการเกษตร” ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การจัดงานเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 18-26 ก.พ.นี้ โดยในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภาคบันเทิงและสาระทางวิชาการ อาทิ การประกวดมะขามหวานชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, การประกวดนางงามมะขามหมู, การจำหน่ายสินค้า OTOP และมะขามหวานสายพันธุ์ต่าง ๆ แบบ “สดจากสวน” โดยราคาเป็นธรรมจากชาวสวนโดยตรง และมะขามหวานแปรรูปต่าง ๆ เป็นต้น.