การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นวันรองสุดท้ายของการแข่งขัน ในประเภทฟรีสกีชาย ฮาล์ฟไปป์ แข่งขันกัน 3 รัน แล้วใช้คะแนนรันที่ดีที่สุดในการตัดสินแชมป์ ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีลมแรง และอุณหภูมิลดลงต่ำถึง -21 องศาเซลเซียส ผลปรากฏว่า นิโก ปอร์เตอุส ซูเปอร์สตาร์นักสกีชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งคว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันที่เมืองพยองชาง เกาหลีใต้ เมื่อ 4 ปีที่แล้วนั้น ทำได้ 93.00 คะแนน จากการแข่งขันในรันที่ 1 คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ

ด้าน เดวิด ไวส์ จากสหรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญทองเมื่อ 4 ปีที่แล้วนั้น ทำสกอร์ดีสุด 90.75 คะแนนจากรันที่ 1 คว้าเหรียญเงินไปครอง ส่วน อเล็กซ์ เฟอร์ไรรา จากสหรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญเงินเมื่อ 4 ปีก่อน ทำได้ 86.75 จากรันที่ 1 เช่นกัน คว้าเหรียญทองแดง

ส่วนการแข่งขันสกีครอสคันทรี ประเภทฟรีสไตล์ แมสสตาร์ต 50 กิโลเมตร ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีลมแรง จนฝ่ายจัดต้องตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันล่าช้ากว่ากำหนดเดิม 1 ชั่วโมง รวมถึงต้องลดระยะทางเหลือแค่ 30 กิโลเมตรอีกด้วย ผลปรากฏว่าเหรียญทองเป็นของ อเล็กซานเดอร์ โบลชูนอฟ นักสกีจากคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย ซึ่งทำเวลาได้ 1 ชั่วโมง 11 นาที 32.7 วินาที ถือเป็นเหรียญทองที่ 3 ของเจ้าตัวในศึก “ปักกิ่งเกมส์” ครั้งนี้ ถัดจาก สกีแอธลอน 15+15 กิโลเมตร และทีมผลัด 4×10 กิโลเมตร

ส่วนเหรียญเงินเป็นของ อิวาน ยิคิมุชกิน อีกหนึ่งนักกีฬาจากคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย เวลาตามหลังแชมป์ 5.5 วินาที และเหรียญทองแดงเป็นของ ซิเมน เฮกสตัด ครูเอเกอร์ จากนอร์เวย์ เวลาตามหลังแชมป์ 7.0 วินาที

เครดิตภาพ : REUTERS