ในยุค “โควิด-19” ระบาด และยังไม่มีคำตอบว่าจะถึงจุดสิ้นสุดเมื่อไหร่?? แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ปรับเปลี่ยน วิถีชีวิตของคนให้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง!?!

ในแง่ “เศรษฐกิจ” ก็อย่างที่เห็นๆกัน ธุรกิจได้รับผลกระทบทั่วหน้า ต้อง “ล้มหายตายจาก” ไปจำนวนไม่น้อย หลายๆคน กลายเป็น “ผู้ว่างงาน” จากที่องค์กรธุรกิจต้องปิดตัวลง!

และในแง่ “การดำเนินชีวิต” คนที่ยังมีงานทำก็ต้องเปลี่ยนมา “เวิร์ก ฟรอม โฮม” หรือ “ทำงานจากที่บ้าน” หรือ น้องๆในวัยเรียน ก็ต้องเปลี่ยนมา “เลิร์น ฟรอม โฮม” หรือ “เรียนจากที่บ้าน”  

สำหรับใครที่ต้องตกงานในช่วงนี้ หรือพอมีเวลาว่าง อยากเพิ่มทักษะความรู้ให้ตัวเอง เพื่อเพิ่มโอกาส การทำงานในอนาคต ขณะที่น้องๆที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้าน อยากเพิ่มเติมความรู้ในด้านต่างๆให้แน่ขึ้น วันนี้ จึงมีเว็บไซต์เรียนออนไลน์ มาแนะนำกัน จะมีอะไรบ้าง? ที่จะช่วยสร้างโอกาสเรียนรู้แบบไม่จำกัดให้เรา ไปดูกัน!!

 1. เว็บไซต์ https://mooc.chula.ac.th เป็นศูนย์รวม คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี! ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาชั้นนำของไทย ด้วยแนวคิดที่เชื่อว่า “ทุกคนมีสิทธิที่จะเรียนรู้” และ “ควรจะได้เรียนรู้ตลอดชีวิต” ด้วยการฝึกทักษะทางความคิด ความสามารถ และสติปัญญาเพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับตนเอง

 ภายในเว็บไซต์ มีคอร์สเรียน ที่แบ่งเป็นหลายหมวดหมู่ ทั้งด้าน ภาษา เทคโนโลยี การจัดการ ศิลปะและการพัฒนาตนเอง  และสุขภาพ สอนโดยคณะอาจารย์ของจุฬาฯ ซึ่งสามารถลงทะเบียนได้ทุกวิชาที่เปิด แต่ต้องเรียนให้จบในระยะเวลาที่กำหนด

ซึ่งการใช้งานก็ไม่อยาก เมื่อเข้าเว็บไซต์แล้ว ก็ให้เลือกคอร์สเรียน และดูที่วิชาที่สามารถลงทะเบียนได้ที่เมนู ‘คอร์สใหม่’ และ ‘คอร์สที่เปิดอยู่’ เนื่องจากบางคอร์สวิชาก็มีคนสนใจสมัครเรียนเต็ม แล้วก็คลิกเลือกวิชาที่ต้องการ แล้วลงทะเบียนเรียน ซึ่งผู้เรียนจะต้องเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีเฟซบุ๊ก อยากเรียนอะไรเข้าไปดูกันได้เลย

2. เว็บไซต์ https://elearning.set.or.th หรือ SET e-Learning ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์สำหรับ คนที่สนใจเรื่องการเงิน การลงทุน ถือเป็นแหล่งความรู้การเงินการลงทุนแบบดิจิทัลโดยมีหลักสูตรที่หลากหลายและ จัดเรียงเป็นหมวดหมู่ ตั้งแต่ความรู้พื้นฐานไปถึงความรู้ขั้นสูง ทั้งเรื่องวางแผนการเงิน และเรื่องการลงทุนหุ้น อนุพันธ์ กองทุนรวม ตราสารหนี้ มีคอร์สที่น่าสนใจมากมาย อาทิ หลักการลงทุน การลงทุนหุ้นฉบับมือใหม่ การลงทุนในตราสารหนี้ และ ในกองทุนรวม ฯลฯ

ซึ่งจุดเด่นของเว็บก็คือ ไม่มีข้อกําหนดคุณสมบัติผู้เรียน เพียงแค่เป็นคนที่มีความสนใจ อยากเรียนรู้ และมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และเป็นคอร์สที่เรียนฟรี เพียงสมัครสมาชิกของ SET Member เพื่อใช้ ยูสเซอร์เนม และ พาสเวิร์ด ในการล็อกอินเข้าระบบ และไม่มีค่าใช้จ่าย ในการสมัครด้วย 

พร้อมมีแบบทดสอบวัดความรู้ก่อนและหลังการเรียนในแต่ละหลักสูตรที่มีมาตรฐาน มีระบบติดตามผลการเรียน สถานะการเรียน และตรวจสอบผลการทดสอบ ฯลฯ รองรับการใช้งานในอุปกรณ์ที่หลากหลาย ทั้ง คอมพิวเตอร์พีซี โน้ตบุ๊ก และมือถือ ใช้อุปกรณ์ไหนอยู่ก็ล็อคอินเข้าเรียนได้เลย

นอกจากนี้ยังมีวุฒิบัตร e-Certification ให้กับผู้เข้าเรียนด้วย โดยจะต้องเข้าเรียนตามเนื้อหา ที่กําหนด และผ่านการทดสอบ ตามเกณฑ์ที่กำหนด.. อย่างนี้ต้องรีบเลย โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ สำหรับคนที่อยากรู้เรื่องเงินทอง การลงทุน!! 

3. เว็บไซต์ https://mooc.cmu.ac.th เว็บไซต์ที่รวบรวมคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ มช. ถือเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ผู้สนใจสามรถเข้ามาเรียนรู้เนื้อหาที่น่าสนใจกับ อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อนำไปใช้ต่อยอดในการเรียนหรือทำงานได้

สำหรับคอร์สเรียน ก็รวมวิชาจากหลากหลายคณะ อาทิ เรียนภาษาอังกฤษธุรกิจจากข่าว การจัดการธุรกิจร้านค้า แบบออนไลน์ทูออฟไลน์ (โอทูโอ) เพื่อผู้ประกอบการดิจิทัล ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีรายวิชาที่เป็นองค์ความรู้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของภาคเหนือ ซึ่งหาเรียนได้ยาก อาทิ คอร์สวีธีการดูแลช้าง ไปจนถึง คอร์สสถาปัตยกรรมล้านนา ฯลฯ หากอยากเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นต้องคลิก!!

4. เว็บไซต์ https://mux.mahidol.ac.th เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์เรียนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีชื่อเสียงด้านการแพทย์และสาธารณสุข ของประเทศไทย จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน ให้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา

เรียกว่าจะเรียนช่วงเวลาไหน และเรียนที่ไหนก็ได้ เอาตามที่เราสะดวก!!! ขอเพียงมีอินเทอร์เน็ตเพื่อเชื่อม ต่อผ่านอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ทั้ง คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ฯลฯ โดยถือให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เลือกเรียนได้ตามที่ชอบ และยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียนได้ด้วยผ่านระบบ Personal Message

นอกจากนี้คอร์สเรียนก็ไม่ได้มีเฉพาะวิชาเกี่ยวกับ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เท่านั้น ยังมีวิชาด้านภาษาอังกกษ การผลิตสื่อผสมเพื่อการตลาดออนไลน์ และการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งถือเป็น “คอร์สที่ป็อปปูล่า” ได้รับความนิยมมาก!!

ใครที่สนใจอยากเรียนเพียงสมัครสมาชิกของเว็บ แล้วเลือกลงทะเบียนรายวิชาที่อยากเรียนได้เลย ย้ำว่าในปัจจุบัน เรียนฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย บางวิชามีใบประกาศนียบัตรให้ด้วย เมื่อทำข้อสอบได้คะแนนตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

 5.เว็บไซต์  https://thaimooc.org เป็นการศึกษาระบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือ Thailand Massive Open Online Course : Thai MOOC ที่สามารถเข้าเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ มาเป็นข้อจำกัด สำหรับคนที่ต้องการรีสกิล และอัพสกิล ต่อยอดการเรียนรู้ของตนเอง ทุกรายวิชาเรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ในการลงทะเบียนเรียน

พัฒนาโดย โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (TCU) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ถือเป็นระบบค้นหารายวิชาออนไลน์ภายในประเทศ ขององค์กรหรือสถานบันต่าง ๆ ของไทย เป็นการอำนวยความสะดวกในการค้นหารายวิชาให้กับผู้เรียนได้ง่ายๆ

เปิดโอกาสให้ทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้าเรียนได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ไม่ต้องสอบ ไม่จำกัดจำนวนรับ ส่วนคอร์สเรียน ก็หลากหลายรายวิชา “งานช่างก็มี ภาษาอังกฤษก็มา สุขภาพและการแพทย์ก็จัดเต็ม” เรียกว่าครบจบในที่เดียว การันตีด้วยยอดผู้เรียนในระบบมากกว่า 1.3 ล้านคน!!

สุดท้ายแล้วโลกของการเรียนรู้ไม่ได้จำกัดเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น โดยเฉพาะเมื่อโควิด-19 ระบาด ทำให้การเรียนในระบบปกติทำได้ไม่เต็มที่.. แต่ด้วยความก้าวหน้า…ของเทคโนโลยี ก็สามารถนำมาเป็นเครื่องมือ เพิ่มศักยภาพ ในการเรียนรู้ให้กับเราได้!?!

 จิราวัฒน์ จารุพันธ์ 

ภาพ : pixabay.com