นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากที่ วธ.จัดประกวดสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมเครือข่ายครอบครัวคุณธรรม หัวข้อ “เรื่องดีๆ ที่บ้านฉัน” เพื่อส่งเสริมการผลิตและพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้สื่อได้มีบทบาทในการปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมอันดีงามของคนในสังคม และรณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการสื่อสาร ความเข้าใจอันดีในครอบครัว ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูล ให้ครอบครัวเป็นสถาบันแรกและสถาบันหลักอย่างแท้จริง ในการกล่อมเกลาคนในสังคมหรือสมาชิกในครอบครัวให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีพฤติกรรม และค่านิยมที่ดี ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงเพื่อสนับสนุนให้เกิดครอบครัวคุณธรรมนำสู่ชุมชน สังคมคุณธรรมที่มีความรัก สามัคคี เอื้ออาทร เป็นชุมชน สังคมแห่งความสุขนั้น

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า การประกวดสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมเครือข่ายครอบครัวคุณธรรม ในหัวข้อ “เรื่องดีๆ ที่บ้านฉัน” ได้เปิดรับผลงานสื่อสร้างสรรค์ประเภททีม จำนวนทีมละ 2 คน ประกอบด้วยเด็กหรือเยาวชนและผู้ปกครอง แบ่งการประกวดออกเป็นระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร และระดับประเทศนั้น ขณะนี้คณะกรรมการตัดสินกิจกรรมการประกวดสื่อสร้างสรรค์ ได้พิจารณาตัดสินผลงานสื่อสร้างสรรค์ระดับประเทศ โดยพิจารณาผลงานจากรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัดทั้งหมด 77 ผลงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ประกาศผลการตัดสินกิจกรรมการประกวดสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมเครือข่ายครอบครัวคุณธรรม หัวข้อ “เรื่องดี ๆ ที่บ้านฉัน” ระดับประเทศ จำนวน 5 รางวัล 10 ผลงาน ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “มนุษย์ใบเตย” ผลงานของทีมวงศ์มีแก้ว จ.สกลนคร ซึ่งเป็นผลงานที่บอกเล่าเรื่องราวของแม่ที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญาการพับดอกกุหลาบใบเตยให้กับคนในครอบครัว เกิดความรัก ความผูกพัน พร้อมทั้งส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับคนในชุมชนและสังคม ก่อเกิดร้อยยิ้ม มิตรภาพ และสังคมแห่งความสุข รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ผลงาน “2 พี่น้องแห่งบ้านโตน” ทีม S.P.T. Entertainment รร.สตรีพัทลุง จ.พัทลุง รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ผลงาน “ใจไม่บอด” ทีมเด็กหลังเขา จ.กระบี่ รางวัล Popular Vote ผลงาน “อบอุ่น Ob-Un” จากทีม รร.ราชโบริกานุเคราะห์ จ.ราชบุรี

ส่วนรางวัลชมเชย จำนวน 6 ทีม ได้แก่ 1.ผลงาน “บ้านหลังใหญ่ที่แสนสุข” ทีมเวียงตาลผ่านแล้วพลาด จ.ลำปาง 2.ผลงาน “เรื่องดี ๆ ที่ศรีสะเกษ” ทีมบิ๊กทีม จูเนียร์ จ.ศรีสะเกษ 3. ผลงาน “แบ่งปัน” ทีม รร.บ้านคอนสา จ.เลย 4. ผลงาน “เช้านี้ที่บ้านฉัน” ทีมครอบครัวตัว P จ.ขอนแก่น 5. ผลงาน “LOVE IN MY HOUSE (บ้านนี้มีรัก)” ทีม MY SUPER MOM จ.ภูเก็ต และ 6. ผลงาน “เรื่องดีๆ…ที่บ้านฉัน” ทีมบ้านนี้มีรัก จ.เพชรบุรี