สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน เมื่อวันที 21 ก.ค.ว่าสืบเนื่องจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน และมีประชากรประมาณ 109 ล้านคน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และประชาชนมากกว่า 100,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนนั้น
สมาคมประกันภัยแห่งมณฑลเหอหนานรายงานในเบื้องต้น ว่าบริษัทประกันภัยหลายแห่งในพื้นที่เพิ่มช่องทางพิเศษเพื่อจ่ายค่าชดเชยอย่างเร่งด้วนที่สุด ให้แก่ประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบ ขณะที่ธนาคารพัฒนาเกษตรแห่งชาติเตรียมอนุมัติสินเชื่อฉุกเฉิน 1,100 ล้านหยวน ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ ( ราว 5,585.7 ล้านบาท )
ในเวลาเดียวกัน กลุ่มบริษัทอาลีบาบา มูลนิธิแจ็ค หม่า และแอนท์ กรุ๊ป บริจาครวมกัน 250 ล้านหยวน ( ราว 1,269.48 ล้านบาท ) ขณะที่เทนเซ็นต์ ไบต์แดนซ์ เหม่ยถวน ตีตี จูซิง และสำนักงานสาขาของฟ็อกซ์คอนน์ในมณฑลเหอหนาน ประกาศบริจาคแห่งละ 100 ล้านหยวน ( ราว 508 ล้านบาท ) 
ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำชับหน่วยงานทุกแห่ง มอบความช่วเหลืออย่างเต็มที่และทั่วถึงตลอด 24 ชั่วโมง ให้แก่ผู้ประสบภัย และสนับสนุนภารกิจของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการควบคุมสถานการณ์ โดยมีรายงานด้วยว่า ทหารจากกองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ ) ตัดสินใจระเบิดเขื่อนแห่งหนึ่ง เพื่อระบายน้ำด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS