ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดดงอู่ทอง ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี พระครูธรรมธรไพฑูรย์ อนุภทฺโท เจ้าคณะตำบลหนองมะค่าโมง เขต 2 เจ้าอาวาสวัดดงอู่ทอง นำพระสงฆ์ภายในวัดร่วมกันปลูกพืชสมุนไพร และผลไม้ หลายชนิด เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน มุ่งเน้นให้ชาวบ้านดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง

พระครูธรรมธรไพฑูรย์ กล่าวว่า ย้อนไปเมื่อปี 2563 ตอนที่โควิด-19 เริ่มระบาดใหม่ ๆ อาตมาได้ดูข่าวและเห็นว่าฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการเกี่ยวกับไข้หวัดได้ จึงได้ให้พระในวัดช่วยกันปลูกและขยายพันธุ์ในพื้นที่ธรณีสงฆ์ของวัด ประมาณ 3 ไร่ เพื่อแจกชาวบ้าน หลังจากนั้นก็ได้ทยอยซื้อต้นกล้าของสมุนไพรชนิดอื่น ๆ มาร่วมปลูก อาทิเช่น ต้นดีปรี ต้นดีหมี ต้นอบเชย ต้นสมอไทย ต้นกำลังวัวเถลิง เป็นต้น โดยในปี 2565 นี้ จึงเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ในการปลูกพืชสมุนไพรให้กับชาวบ้านและนักเรียน อย่างเป็นทางการ มีพระในวัดและปราชญ์ชาวบ้านร่วมถ่ายทอดภูมิปัญญา ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวชุมชนมาก นอกจากสวนแห่งนี้จะปลูกพืชสมุนไพร ตอนนี้กำลังเริ่มปลูกผลไม้ มากกว่า 10 ชนิด เพื่อเตรียมแจกผลผลิตให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมสวนสมุนไพรแห่งนี้ด้วย

ทางด้าน นายรำ วงษ์ประดิษฐ์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านดงอู่ทอง เปิดเผยว่า ได้มาช่วยพระปลูกสมุนไพรได้ปีกว่าแล้ว เพราะเห็นว่าโครงการนี้เป็นแนวคิดที่ดีและมีประโยชน์ ใช้ได้จริง ปัจจุบันได้แบ่งพันธุ์ต้นกล้าสมุนไพรไปปลูกที่บ้าน เพื่อใช้เป็นยารักษาโรคของคนในครอบครัวด้วย สำหรับประชาชน หรือองค์กรใดมีความสนใจเยี่ยมชม อุทยานสมุนไพร แหล่งการเรียนรู้ชุมชน วัดดงอู่ทอง สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พระครูธรรมธรไพฑูรย์ อนุภทฺโท เบอร์โทร. 08-1586-9204