หลังจากที่หายหน้าตาจากสังเวียนไปพักใหญ่ แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต “เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี” กำลังจะกลับมาทำหน้าที่ป้องกันตำแหน่งเป็นครั้งที่ 3 กับผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่งของแรงกิ้ง “จามาล ยูซูพอฟ” นักมวยหมัดหนักจากรัสเซีย ในศึก ONE: FULL CIRCLE  ที่จะถ่ายทอดสดในวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ 

ก่อนจะถึงวันนั้น เราจะพาทุกคนย้อนความทรงจำไปดูการเดินทางสู่บัลลังก์แชมป์ของเขาว่ามีความเป็นมาอย่างไร

แชมป์มวยไทยสู่เวทีระดับโลก

เจ้าของฉายา “ขุนศอกเมืองดอกบัว” นักมวยฝีมือดีจากอุบลราชธานี สั่งสมกระดูกมวยบนสังเวียนผ้าใบมากว่า 17 ปี ผ่านศึกมามากกว่า 200 ไฟต์ โดยสร้างชื่อด้วยการคว้าแชมป์มวยไทยเวทีลุมพินี 2 รุ่น และแชมป์มวยไทย WMC ก่อนก้าวสู่เวทีระดับโลกอย่าง วัน แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2561 โดยเปิดตัวอย่างสวยงามด้วยการชนะน็อกคู่ต่อสู้แบบเฉียบขาด


ข้ามสายชิมลางคิกบ็อกซิ่ง

เพขรมรกต vs เปโตรเซียน
หลังจากทำผลงานดีต่อเนื่องโดยเก็บแต้มชัย 3 จาก 4 นัด บนเวที ONE เพชรมรกต เปิดรับความท้าทายใหม่ด้วยการลองข้ามสายไปชกในกติกาคิกบ็อกซิ่งอยู่ 3 ไฟต์ โดยเคยประมือกับตัวพ่อคิกบ็อกซิ่งอย่าง “จอร์จิโอ เปโตรเซียน” ในศึกคิกบ็อกซิ่ง เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นเฟเธอร์เวต ปี 2562 แต่ตกรอบไปเสียก่อน 

สถาปนาราชันย์มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต คนแรกของ ONE

จากนั้น เพชรมรกต ตัดสินใจคืนสู่กติกามวยไทยที่ถนัดและได้โอกาสชิงเข็มขัดแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวตเส้นแรกในประวัติศาสตร์ ONE โดยถูกประกบคู่กับ “จามาล ยูซูพอฟ” ที่สร้างปรากฏการณ์น็อกช็อกโลก สยบเจ้าตำนานมวยไทย “ยอดแสนไกล ไอเว แฟร์เท็กซ์” พร้อมกับคว้าฟาสต์แทร็กได้โอกาสเป็นผู้ท้าชิงกับ เพชรมรกต

อย่างไรก็ตาม จามาล ต้องประกาศถอนตัวอย่างกะทันหันเนื่องจากอาการบาดเจ็บในครั้งนั้น แต่สุดท้ายก็ได้ “พงษ์ศิริ พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” กระโดดเข้ามาเป็นนักมวยขัดตาทัพ และเป็นฝ่าย เพชรมรกต ที่คว้าชัยได้รับเข็มขัดแชมป์มาพาดบ่า สถาปนาขึ้นแท่นเป็นแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต คนแรกของ ONE เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กรุงจาการ์ตา

เพชรมรกต vs ยอดแสนไกล
หลังจากนั้น เพชรมรกต ก็ยังคงสามารถรั้งเข็มขัดไว้อย่างเหนียวแน่นถึงสองครั้ง โดยลงศึกครั้งแรกกับผู้ท้าชิงรุ่นพี่ “ยอดแสนไกล ไอเว แฟร์เท็กซ์” และต่อมากับผู้ท้าชิงชาวสวีเดน “แม็กนัส แอนเดอร์สัน” ส่วนในศึกใหญ่ที่กำลังจะถึงนี้ ต้องรอลุ้นว่าเขาจะสามารถป้องแชมป์ได้อีกเป็นครั้งที่สามหรือไม่ หากทำได้ก็จะถือว่าเขาคือเจ้าบัลลังก์ชาวไทยที่รักษาตำแหน่งไว้ได้นานที่สุดคนหนึ่งของ ONE เลยทีเดียว 


แฟน ๆ สามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดศึก ONE: FULL CIRCLE ได้ในวันศุกร์ที่ 25 ก.พ.65 ผ่านทางแอพมือถือ ONE Super App, ยูทูบ ONE Championship, AIS Play (เฉพาะลูกค้า AIS) เริ่มคู่แรกเวลา 17.00 น., และทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เวลา 22.40 น.