น.ส.สุกานดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้ จ.สมุทรสงคราม มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและนอกจังหวัด ที่ขอกลับเข้ามารักษา จนทำให้โรงพยาบาลของรัฐทั้ง 3 แห่งผู้ป่วยล้นเตียง ขณะที่ รพ.สนามที่มีอยู่เพียงแห่งเดียว 200 เตียง ที่มูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงครามก็เต็ม และยังมีผู้ป่วยรอเตียงที่ศูนย์พักคอยอีกเป็นจำนวนมาก

น.ส.สุกานดา กล่าวว่า ทั้งนี้ได้รับความเมตตาจาก พระเทพสุเมธี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม (ฝ่ายธรรมยุติ) และเจ้าอาวาสวัดเกตุการาม ต.โรงหีบ อ.บางคนที  อนุญาตให้ใช้อาคารปฏิบัติธรรมของวัดเป็น รพ.สนามแห่งที่ 2 ของจังหวัด รองรับผู้ป่วย 100 เตียง จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ อบจ.สมุทรสงคราม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ รพ.นภาลัย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.บางคนที ช่วยกันเร่งปรับปรุงโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ภายในวัดเกตุการาม เช่น เตียงนอนผู้ป่วย ห้องพักบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ สัญญาณอินเทอร์เน็ต ไฟฟ้า น้ำประปา พัดลม ตลอดจนระบบความปลอดภัย โดยทุกระบบกำลังเร่งติดตั้งใหม่ให้แล้วเสร็จและจะนำผู้ป่วยโควิดสีเขียวเข้าไปพักในวันที่ 23 ก.ค.64 นี้ คาดว่าจะแก้ปัญหาผู้ป่วยล้นเตียงได้อีกระดับหนึ่ง 

สำหรับ จ.สมุทรสงคราม ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.63 ถึงวันที่ 20 ก.ค.64 มียอดผู้ป่วยโควิดสะสมจ 1,256 คน ผู้เสียชีวิต 11 คน กำลังรักษา 365 คน และรักษาหายแล้ว 880 คน