ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าโค้ชทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชาวสเปน ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “ช้างศึกหนุ่ม” เปิดสนามชนะ สิงคโปร์ 3-1 ในศึกฟุตบอล 23 ปี ชิงแชมป์อาเซียน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มาจากการรวมทีม ทำงานร่วมกันมากว่า 4 ปีแล้ว

ทีมชาติไทยประเดิมกลุ่ม C ที่ปริ้นซ์ สเตเดี้ยม ประเทศกัมพูชา อัด สิงคโปร์ โดยแม้จะโดนยิงก่อน จาก “ฟานดีคนเล็ก” อิลฮาน ฟานดี จากนั้น ไทย รัวแซงจาก ธีรศักดิ์ เผยพิมาย นาทีที่ 45 กับ 62, นิพิฐพนธ์ วงศ์ปัญญา นาทีที่ 57

สำหรับ ช้างศึก ชุดนี้ ใช้แกนหลักเป็นนักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี โดยนักเตะหลายคน ทำงานร่วมกับ โค้ชซัลบา มาตั้งแต่อายุ 14 ปี

ความเคลื่อนไหว เมื่อ 17 ก.พ. 65 ซัลบาดอร์ นำนักเตะซ้อมเช้าที่สนามอาร์มี่ เอฟซี โดยกลุ่มที่ลงสนามนัดแรก แยกซ้อมเบา ๆ ยืดเส้นยืดสาย

ซัลบาดอร์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยว่า จะนำประสบการณ์จากเกมแรกมาใช้อย่างไรได้บ้าง ขณะเดียวกัน ทีมงานก็นำวิดีโอจากนัดแรกมาวิเคราะห์ และช่วงค่ำจะประชุมทีม เพื่อพูดคุยกับนักเตะ ส่วนการเจอกับทีมเวียดนาม ในเกม 2 นั้น เบื้องต้นมีข้อมูลเป็นรายบุคคล เพราะมีโค้ชเป็นเพื่อนที่เวียดนามส่งข้อมูลมาให้ แต่ยังไม่มีแทคติกของทีมชุดนี้ เพราะเพิ่งรวมตัวกัน

ซัลบา กล่าวถึงชัยชนะนัดแรกว่า ช่วงแรกนักเตะมีอาการตื่นเต้น เพราะว่า 2 ปีที่ผ่านมา ไม่มีเกมนานาชาติเลย จึงมีข้อผิดพลาดในบางจุด แต่ภูมิใจที่พลิกสถานการณ์กลับมา และแสดงทีมสปิริต

“เกมรุกเราสร้างโอกาสได้มากมาย แต่พลาดโอกาสไปหลายครั้งก็ต้องนำไปปรับปรุง หลายคนเข้าใจ เพราะทำงานร่วมกันมานานกว่า 4 ปี ส่วนเกมรับ ก็ยังต้องปรับปรุง อย่างท้ายเกมเราเปิดโอกาสให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตี”

กุนซือเลือดกระทิงดุ กล่าวด้วยว่า แน่นอนว่าการเล่นร่วมกันมานานคือความแตกต่างของเกมในวันนี้ เป็นผลลัพธ์จากการวางแผนระยะยาว ขอบคุณสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่เชื่อมั่นในแผนระยะยาว นักเตะหลายคนเล่นในทีมชุดนี้มานาน ความสัมพันธ์ในการเล่นค่อนข้างดี ทั้ง ชนภัช บัวพันธ์, นิพิฐพนธ์ วงศ์ปัญญา และต้องชื่นชม ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ที่สร้างความแตกต่างในเกมนี้

ซัลบาดอร์ กล่าวต่อไปว่า เสียงเชียร์ของแฟนบอลไทย ช่วยได้มาก ทำให้นักเตะลดความตื่นเต้น มีกำลังใจ รวมทั้งขอบคุณทางบ้านที่สนับสนุน ทุกข้อความที่ส่งมา ทุกคนสัมผัสได้ถึงความรักจากแฟนบอล หวังว่าจะทำให้แฟนบอลมีความสุข ในเกมกับเวียดนาม หลังจากนี้จะทำงานหนักเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด

นัดต่อไป ไทย พบ เวียดนาม วันที่ 22 ก.พ. 65 โดยกลุ่มนี้มี 3 ทีม ทีมแชมป์กลุ่มเข้ารอบทันที ส่วนที่ 2 ไปลุ้นคะแนนกลุ่ม A