อันโตนิโอ คอนเต ผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียนของ “ไก่เดือยทอง” ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ดูเหมือนกำลังไม่มีความสุขแล้ว เมื่อบอกว่าเพิ่งได้ตระหนักแล้วถึงวิสัยทัศน์ของสเปอร์ และกล่าวว่าขุมกำลังของทีมอ่อนลงหลังจบช่วงตลาดซื้อขายนักเตะเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

สเปอร์ คว้านักเตะใหม่มาได้ 2 คน เดยัน คูลูเซฟสกี และ โรดริโก เบนตานคูร์ แต่ก็เสีย ต็องกีย์ เอ็นดอมเบเล และ โจวานี โล เซลโซ ถูกปล่อยยืมตัว รวมถึง เดเล อัลลี ย้ายไปเอฟเวอร์ตัน และ ไบรอัน กิล ย้ายไปบาเลนเซีย อีกทั้งพลาดเป้าหมายหลักอย่าง อดามา ตราโอเร ที่ย้ายไปบาร์เซโลนา และ หลุยส์ ดิอาซ ย้ายไปลิเวอร์พูล

“มันยากเสมอที่จะเปรียบเทียบ แต่ถ้าผมต้องหาอะไรที่คล้ายกัน มันคงเป็นการขาดความมั่นใจ ซึ่งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อคุณเริ่มทำงานกับสโมสรที่ไม่คว้าแชมป์มานาน ผมเห็นบางสถานการณ์จากภายนอกที่คิดว่าสามารถพัฒนาได้ แต่เมื่อมาอยู่ในสถานการณ์จริง คุณจึงตระหนักถึงอะไรบางอย่าง”

“สิ่งที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคมไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราสูญเสียผู้เล่นสี่คน เป็นสี่ผู้เล่นที่สำคัญสำหรับทอตแนม และเราได้มาใหม่เพียงสองคน ดังนั้นแม้ในแง่ของตัวเลข แทนที่จะเสริมทีมบนกระดาษแล้ว เราอาจอ่อนแอลง”

คอนเต เข้ามาคุมทีมเมื่อ 2 พ.ย. ไม่แพ้ใคร 9 เกมติดในพรีเมียร์ลีก อย่างไรก็ตาม ล่าสุดแพ้ 3 นัดรวด และตอนนี้ได้ตระหนักวิสัยทัศน์ของสโมสรคือการพัฒนาผู้เล่น ทีมกำลังมองหาผู้เล่นอายุน้อยที่สามารถพัฒนาและเติบโตได้ โดยไม่ใช่ผู้เล่นที่พร้อมแล้ว ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์และปรัชญาของสโมสร

“มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าถ้าคุณต้องการเติบโตเร็วขึ้นและถ้าคุณต้องการเป็นทีมที่สามารถแข่งขันให้เร็วขึ้น คุณต้องมีผู้เล่นที่มีประสบการณ์มาก เพราะพวกเขายังยกระดับประสบการณ์ของทีมทั้งหมด แต่ผมขอย้ำอีกครั้งว่า ตอนนี้ผมรู้แล้วว่านี่คือวิสัยทัศน์ของสโมสร”