นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา ลักษณะเป็นวงแหวนรอบเมืองฉะเชิงเทรา ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 50 กม. งบประมาณ 33,200 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 23,500 ล้านบาท  ค่าเวนคืน 9,700 บาท ปัจจุบันดำเนินการออกแบบรายละเอียดพร้อมประเมินศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) ของโครงการทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทราด้านใต้เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ส่วนทางเลี่ยงเมืองด้านเหนือคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 64 หลังจากนี้จะดำเนินการในขั้นตอนการจัดทำข้อมูลเพื่อเตรียมการในการขอออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินประมาณ ปี 65-66 หากโครงการได้ดำเนินการในขั้นตอนการเวนคืนที่ดินแล้วจะเสนอของบประมาณดำเนินการก่อสร้างต่อไป คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ปี 67 แล้วเสร็จ ปี 70

สำหรับทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทางหลวงหมายเลข 304 (สุวินทวงศ์-ฉะเชิงเทรา) ประมาณ กม. ที่ 71+982 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 365 หรือแยกสตาร์ไลท์ โดยพื้นที่ที่แนวเส้นทางพาดผ่าน ประกอบด้วยพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา อ.คลองเขื่อน อ.บางคล้า และ อ.บ้านโพธิ์ แบ่งการสำรวจและออกแบบ ออกเป็น 3 ตอน คือ

1.ทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา (ด้านเหนือ) 20 กม. เชื่อมระหว่าง ต.วังตะเคียน อ.เมืองฉะเชิงเทรา และ ต.สาวชะโงก อ.บางคล้า ตั้งแต่ กม. 0+000 ถึง กม. 20+150 (อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียด ปี 63-64) 2.ทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา (ด้านใต้) ส่วนที่ 1 ระยะทาง 16 กม. เชื่อมระหว่าง ต.สาวชะโงก อ.บางคล้า และ ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ ตั้งแต่ กม. 20+150 ถึง กม. 36+030 (ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ ปี 63) และ 3.ทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา (ด้านใต้) ส่วนที่ 2 ระยะทาง 14 กม. เชื่อมระหว่าง ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ และ ต.วังตะเคียน อ.เมืองฉะเชิงเทรา ตั้งแต่ กม. 36+030 ถึง กม. 50+835 (ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ ปี 63)

นอกจากนี้ได้ออกแบบก่อสร้างทางแยกต่างระดับในโครงการทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา 8 แห่ง คือ 1.บริเวณจุดตัดทางหลวง หมายเลข 365 (ทางแยกต่างระดับท่าไข่) ออกแบบสะพานยกระดับข้ามทางหลวงหมายเลข 365 ขนาด 3 ช่องจราจร และออกแบบสะพานเลี้ยวขวา ขนาด 1 ช่องจราจร การจราจรพื้นราบมีจุดกลับรถใต้สะพาน และจุดกลับรถในแนวทางหลวงหมายเลข 365

2.บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 3200 (ทางแยกต่างระดับบางขวัญ) ออกแบบสะพานยกระดับข้ามทางหลวงหมายเลข 3200 และข้ามทางรถไฟ ขนาด 6 ช่องจราจร ทางเชื่อมแบบเลี้ยววน (Loop ramp) ขนาด 2 ช่องจราจร สะพานเชื่อมทางหลวงหมายเลข 3200 ขนาด 1 ช่องจราจร และสะพานเชื่อมแยกออกจากทางหลวงหมายเลข  3200 ขนาด 1 ช่องจราจร การจราจรพื้นราบมีจุดกลับรถใต้สะพาน

3.บริเวณทางแยกทางหลวงหมายเลข 304 (ทางแยกต่างระดับเสม็ดใต้) ออกแบบเป็นสะพานยกระดับข้ามทางหลวงหมายเลข 304 ขนาด 6 ช่องจราจร ทางเชื่อมแบบเลี้ยววน (Loop ramp) จำนวน 2 ช่องจราจร และทางเชื่อมแบบวนกึ่งตรง (Semi-directional ramp) จำนวน 2 ช่องจราจร การจราจรพื้นราบมีจุดกลับรถใต้สะพาน 4.บริเวณทางแยกทางหลวงหมายเลข 315 (ทางแยกต่างระดับหนองบัว) ออกแบบสะพานยกระดับข้ามทางหลวงหมายเลข 315 และทางรถไฟสายฉะเชิงเทรา-สัตหีบ (เส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน) ขนาด 6 ช่องจราจร และสะพานทางเชื่อมการจราจรพื้นราบมีจุดกลับรถใต้สะพาน

5.บริเวณทางแยกทางหลวงหมายเลข 314 (ทางแยกต่างระดับประเวศ 1) ออกแบบสะพานยกระดับข้ามทางหลวงหมายเลข 314 ขนาด 6 ช่องจราจร ทางเชื่อมลักษณะเลี้ยววน  (Loop ramp) ขนาด 1 ช่องจราจร และสะพานยกระดับแบบทางเชื่อมวนกึ่งตรง (Semi-directional ramp) ขนาด 1 ช่องจราจร การจราจรพื้นราบมีจุดกลับรถใต้สะพาน 6.บริเวณจุดตัดทางหลวงชนบทสาย ฉช.3001 (ทางแยกต่างระดับประเวศ 2) ออกแบบสะพานยกระดับข้ามทางหลวงชนบทสาย ฉช.3001 ขนาด 2 ช่องจราจร และสะพานข้ามคลองประเวศบุรีรมย์ ขนาด 6 ช่องจราจร การจราจรพื้นราบมีจุดกลับรถใต้สะพาน

7.บริเวณจุดตัดทางหลวงชนบทสาย ฉช.2004 (ทางแยกต่างระดับบางเตย) ออกแบบสะพานยกระดับข้ามทางหลวงชนบทสาย ฉช.2004  ขนาด 6 ช่องจราจร การจราจรพื้นราบเป็นวงเวียน และ 8.บริเวณทางแยกทางหลวงหมายเลข 304 (ทางแยกต่างระดับวังตะเคียน) ออกแบบสะพานยกระดับในแนวทางหลวงหมายเลข 304 ข้ามทางเลี่ยงเมือง ขนาด 3 ช่องจราจร และออกแบบทางลอด ลอดใต้ทางหลวงหมายเลข 304 ขนาด 4 ช่องจราจร การจราจรพื้นราบเป็นวงเวียน

ทั้งนี้ได้ออกแบบก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ 3 แห่ง โดยก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟสาย กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา บนทางเลี่ยงเมืองด้านใต้ 2 จุด ก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ สายฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ บนทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทราด้านเหนือ 1 จุด ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง 2 แห่ง ก่อสร้างจุดกลับรถ 29 แห่ง

สำหรับทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทราเกิดขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีทางหลวงสายสำคัญที่ตัดผ่านตัวเมืองฉะเชิงเทรา คือ ทางหลวงหมายเลข 304 ทางหลวงหมายเลข 3200 ทางหลวงหมายเลข 314 และทางหลวงหมายเลข 315 เนื่องจากการพัฒนาของพื้นที่โดยรอบเป็นย่านอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ทำให้ยานพาหนะขนาดใหญ่ที่เดินทางระหว่างจังหวัดหรือภูมิภาค ที่ใช้เส้นทางนี้ผ่านตัวเมืองฉะเชิงเทรามีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดความแออัดขึ้นในการสัญจรย่านเขตเมือง ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง

ดังนั้นเมื่อก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทราแล้วเสร็จจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในเขตตัวเมืองและเส้นทางเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมระหว่างกรุงเทพฯ ตามแนวถนนสุวินทวงศ์ (ทล.304) ถึงตัวเมืองฉะเชิงเทราไปสู่ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ทำให้การเดินทางและขนส่งสินค้าสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งรองรับการขนส่งโลจิสติกส์ในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม