นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานงานเปิดกิจกรรม “ปั่นทางไกลตามรอยอารยธรรมทวารวดี” ที่กาดวิถีชุมชนคูบัว อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมี นส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี และนายสมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 7 (อพท.7) พร้อมเหล่านักปั่นร่วมงานคึกคัก

สำหรับสนามแรกนี้ จ.ราชบุรี ใช้เส้นทางปั่น จ.ราชบุรี-จ.สุพรรณบุรี โดยผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในสมัยทวารวดี อาทิ ชุมชนโบราณสถานบ้านคูบัว พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ (วัดขนอน) มหรสพการละเล่นชั้นสูงที่เก่าแก่ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก ในปี พ.ศ. 2550 และด้วยความสวยงามของเส้นทาง วิถีชีวิตชุมชน ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอารยธรรมทวารวดีของ จ.ราชบุรี สร้างการรับรู้ของนักท่องเที่ยวที่นิยมการปั่นจักรยานท่องเที่ยว ให้เดินทางมาสัมผัสต่อไปในอนาคต

นางสาวกุลวลี นพอมรบดี กล่าวว่า ราชบุรี ดินแดนวัฒนธรรมลุ่มน้ำแม่กลองและสายหมอกแห่งขุนเขาตะนาวศรี เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางด้านตะวันตก ที่มีภูมิประเทศหลากหลาย จากตำนานและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ทำให้สันนิษฐานได้ว่า ราชบุรีเป็นหัวเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมากแห่งหนึ่งของแคว้นสุวรรณภูมิ มาตั้งแต่สมัยที่พระเจ้าอโศกมหาราชแห่งอินเดีย ได้เผยแผ่พุทธศาสนาเข้ามาในดินแดนแถบนี้ ราชบุรียังเป็นแหล่งพบปะของพ่อค้าวาณิชแต่ครั้งโบราณ ทั้งยังเป็นเมืองหน้าด่านที่ติดต่อกับพม่า จึงเป็นดินแดนที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ที่สุดแห่งหนึ่ง

ขณะที่ นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รอง ผวจ.ราชบุรี ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มเรื่องการท่องเที่ยว สุขภาพ และสิ่งแวดล้อมเป็นกระแสหลักที่สนใจและถูกพูดถึงเป็นจำนวนมาก กิจกรรมการปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ เรื่องการท่องเที่ยว สุขภาพและสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการท่องเที่ยวทางเลือก อาทิ การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) ซึ่งสามารถสร้างการรับรู้และประสบการณ์ใหม่ให้แก่นักท่องเที่ยวในปัจจุบัน

ทางด้าน นายสมจินต์ ชาญกระบี่ กล่าวว่า การปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ดำเนินการภายใต้มาตรการ แนวทางปฏิบัติ ประกาศและคำสั่งป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับกิจกรรมการปั่นจักรยาน ทั้ง 3 เส้นทาง จะมีศิลปิน นักปั่น ที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน ได้แก่ มนัสวิน นันทเสน (ติ๊ก ชิโร่), อรุณณภา พาณิชจรูญ (หวานหวาน นางฟ้าสายปั่น) และ จิรศักดิ์ ปานพุ่ม (แมว) โดยสนามต่อไปจะจัดขึ้น จ.กาญจนบุรี เส้นทางจ.กาญจนบุรี-จ.ราชบุรี วันอาทิตย์ ที่ 20 ก.พ. และสนามสุดท้ายที่ จ.สุพรรณบุรี เส้นทาง จ.สุพรรณบุรี-จ.กาญจนบุรี ในวันอาทิตย์ ที่ 27 ก.พ. ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถดูรายละเอียดทาง Facebook Fan Page : ปั่นวิถีใหม่ ตามรอยทวารวดี และ www.dvaravatinewnormal.com