นางศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า กูกิลได้เปิด ข้อมูลเชิงลึกจากการค้นหาของผู้บริโภคตลอดทั้งปีจากรายงาน เยียร์ อิน เซิร์ซ  ของประเทศไทย ประจำปี 2021 โดยพบว่า ผู้บริโภคหันมาใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อประกอบการตัดสินใจมากขึ้น โดย 90% ของผู้บริโภคไทยจะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการตัดสินใจ และมีการค้นหา “ยี่ห้อไหนดี” เพิ่มขึ้น 30% ซึ่งทำให้โลกออนไลน์กลายเป็นกระแสหลัก ที่ผู้บริโภคไทยต่างปรับตัวสู่ไลฟ์สไตล์ที่เน้นโลกดิจิทัลเป็นหลัก มีความสนใจในการค้นหา “ขายอะไรออนไลน์” เพิ่มขึ้น 44% และค้นหา “โค้ดลูกค้าใหม่” ที่เพิ่มขึ้น 50%  ส่วนค้นหา “จัดส่งฟรี” เพิ่มขึ้นถึงกว่า 60% และ “หาหมอออนไลน์” ที่เพิ่มขึ้นถึง 122%

นอกจากนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คนไทย มองหาความสะดวกสบายและความเรียบง่าย ในการดำเนินชีวิต และเลิกตกแต่งสถานที่ทำงานแต่หันมาเลือกสถานที่ทำงานแทน โดยค้นหา เวิร์ก ฟรอม โฮเต็ล หรือการทำงานจากโรงแรม เพิ่มขึ้นถึง 1,600% แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในวิถีชีวิตแบบผสมผสาน นอกจากนี้ ยังศึกษาหาความรู้ด้านการเงิน และสนใจในการลงทุนรูปแบบใหม่จากการค้นหา “คริปโตเคอร์เรนซี” เพิ่มขึ้น 263%

นางศารณีย์ กล่าวต่อว่า การที่คนไทยต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน แต่ก็สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว มีการแสดงความรู้สึกผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยการใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารกับคนที่รัก โดยการค้นหา “คำอวยพรวันครบรอบ” สูงขึ้นถึง 210% และค้นหา “ส่งของขวัญ” เพิ่มขึ้น 69% นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้หลากหลายวิธี มีการค้นหา “เล่มเกมออนไลน์กับแฟน” เพิ่มขึ้น 250% และ การค้นหา “สั่งให้เพื่อน” เพิ่มขึ้นถึง 100%

นอกจากนี้ผู้บริโภคยังต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต จากการค้นหา “เน็ตฟรี” ที่เพิ่มขึ้น 35%  แล การค้นหา “5จี” ที่พุ่งสูงถึง 235% รวมถึงยังมีความต้องการการสนับสนุนทางการเงิน โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผู้คนเป็นจำนวนมากต้องกลายเป็นคนว่างงานและหันมาใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินสดมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน การค้นหา “สินเชื่อเงินด่วน” เพิ่มขึ้น 59% รวมทั้งการค้นหา “หางานใกล้ฉัน” ก็สูงขึ้นถึง 125% ด้วย