สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ว่าศูนย์ป้องกันโรคฮ่องกงยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2,071 คน เมื่อวันจันทร์ เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ นับตั้งแต่ฮ่องกงเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกแรก เมื่อปี 2563 และเป็นครั้งแรกด้วย ที่ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อยืนยันรายวันมากกว่า 2,000 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 200 ราย โดยในรอบวันล่าสุด มีผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย


ทั้งนี้ การที่ผู้ป่วยโควิด-19 ของฮ่องกง เพิ่มขึ้น 20 เท่า ภายในระยะเวลาเพียงสองสัปดาห์ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินงานของระบบสาธารณสุข ซึ่งตอนนี้เตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในฮ่องกง มีสัดส่วนการครองเตียงไปแล้ว 90% และผู้ป่วยหนักอีกมากกว่า 1,000 คน กำลังรอเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล


ขณะที่คณะผู้บริหารฮ่องกงประสานขอความช่วยเหลือจากจีน ในการควบคุมโรค ตามแนวทางยุทธศาสตร์ “โควิดต้องเป็นศูนย์” ในเวลาเดียวกัน ทางการฮ่องกงยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคม ที่รวมถึงการห้ามรวมกลุ่มในสถานที่สาธารณะ “มากกว่า 2 คน” การทำงานจากที่บ้านให้มากที่สุด การระงับให้บริการรับประทานอาหารในร้าย หลังเวลา 18.00 น. และการขยายเวลาเรียนออนไลน์ไปอีกจนถึงวันที่ 7 มี.ค. นี้ “เป็นอย่างน้อย”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES