วันนี้ (14 ก.พ.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า  ได้ไปเยี่ยมชมทรู ดิจิทัล พาร์ค ศูนย์กลางนวัตกรรมดิจิทัลแห่งแรกในไทยที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อศึกษาโอกาสและขยายความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลฯ กับภาคเอกชน ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้าน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และไอโอที (IoT) มาขยายผลส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์กับประชาชนในการเพิ่มรายได้ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร โดยมองถึงการขยายผล ในเรื่องของการทำฟาร์มอัจฉริยะ (สมาร์ท ฟาร์ม) และการเพาะปลูกพืชต่าง ๆ จากที่ผ่านมาเห็นการใช้งานแล้วในเรื่องการค้า การบริการ และอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือกับทรู ถึงแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน  โดยเฉพาะในโลกธุรกิจและอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ เปลี่ยนโมเดลธุรกิจ และนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและบริการ รวมถึงการบูรณาการในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านชุมชน สังคม สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สำหรับ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ถือว่าเป็นศูนย์แหล่งรวมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ศูนย์ทดลองนวัตกรรม และการเรียนรู้จากหน่วยงานภาครัฐ เเละเอกชน  รวมถึงองค์กรชั้นนำระดับโลก