เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนโรงเรียนวัดท่าตะคร้อ โดยมี นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวต้อนรับ นายสมหมาย เทียนสมใจ ผอ.สพป.กจ.1, นายประพันธ์ พุ่มจันทร์ ผอ.รร.วัดท่าตะคร้อ, นางอ้อย วอนเพียร นายก อบต.ท่าตะคร้อ, นางดรุณี วอนเพียน นายก ทต.สำรอง, นายภูวนารถ วอนเพียร กำนันตำบลท่าตะคร้อ, นายสะอาด ทั่นเส้ง ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส.กาญจนบุรี เขต 2 และผู้นำในพื้นที่ ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนวัดท่าตะคร้อ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี

นายประพันธ์ พุ่มจันทร์ ผอ.รร.วัดท่าตะคร้อ กล่าวว่า ศูนย์ดิจิทัลชุมชนโรงเรียนวัดท่าตะคร้อ ตั้งอยู่ที่โรงเรียนวัดท่าตะคร้อ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี โดยมี กระผม นายประพันธ์ พุ่มจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าตะคร้อ เป็นประธานกรรมการบริหารศูนย์ นายธิปดี เรประการ เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลศูนย์ฯ การตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนให้มีความรู้และทักษะการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล 2.เพื่อพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะทางด้านดิจิทัลของประชาชนทุกกลุ่มในระดับพื้นที่ ให้สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนรู้ พัฒนาตนเอง พร้อมทั้งสร้างภาพ สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองและชุมชน 3.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากศูนย์ดิจิทัลชุมชน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ขอขอบคุณทางโรงเรียนที่เอื้อเฟื้อสถานที่ให้กับกระทรวงดิจิทัลฯ ได้จัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่รัฐบาล มีความคาดหวังเป็นอย่างมากในการที่จะกระจายเทคโนโลยีโดยการใช้คอมพิวเตอร์ในการติดต่อสื่อไปในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ห่างไกล ในพื้นที่ต่างจังหวัด การใช้อินเทอร์เน็ตสืบค้นข้อมูล ใช้ในทางธุรกิจ การขายออนไลน์ ที่สำคัญอยากให้คนติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกที่สุด เชื่อว่าวันนี้จังหวัดกาญจนบุรี คงเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกันเกือบทุกพื้นที่แล้ว ฉะนั้นเอกชนลงทุนกันเยอะในเรื่องของ 5G เป็นพื้นฐานที่ทำให้ประเทศเรา สามารถก้าวข้ามเรื่องความยากจน ถ้าเรายังวนอยู่กับเศรษฐกิจเดิม ๆ ไปไม่ได้ ต้องเอาดิจิทัลมาใช้ คนสามารถปรับตัวแล้วสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น โดยลูกหลานคนรุ่นใหม่ ก็ไปทำงานภาคธุรกิจ ทำงานกับระบบ จะมีรายได้ที่ดี มีอนาคตที่ดี รวมถึงพี่น้องเกษตรกรหรือกลุ่มอาชีพ ถ้ารู้จักขายของออนไลน์ หรือรู้จักนำสินค้าไปโพสต์ขายในช่องทางต่าง ๆ ก็สามารถจะเพิ่มรายได้ ก็เป็นหัวใจสำคัญของการตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน เพื่อช่วยให้ประชาชน ได้นำการติดต่อสื่อสารสมัยใหม่ ไปใช้ในการพัฒนาอาชีพ หรือหาความรู้ต่าง ๆ เพิ่มเติมให้มากที่สุด สำหรับศูนย์ดิจิทัลชุมชน นอกจากนักเรียนจะได้ใช้ประโยชน์แล้วประชาชนก็สามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ด้วย.