เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ ห้องประชุม ศูนย์ปฏิบัติการ ชั้น 3 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม กำหนดทิศทางแนวทางการดำเนินการ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. และนายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ตะวันออกกลางและแอฟริกา ตลอดจนผู้แทนจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (ระบบ Zoom)

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการประชุมครั้งนี้ว่า เป็นการจัดประชุม เพื่อหารือภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเยือน ในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่าง 2 ประเทศ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี โดยได้มีการหารือความร่วมมือ และเตรียมฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย–ซาอุดีอาระเบีย ให้เข้าสู่ภาวะปกติและแน่นเฟ้นยิ่งขึ้นตามลำดับ การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันการดำเนินงานตามกรอบนโยบาย และแผนความร่วมมือต่าง ๆ ทั้งในส่วนของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนทั้ง 9 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการท่องเที่ยว ด้านพลังงาน ด้านแรงงาน ด้านอาหาร ด้านสุขภาพ ด้านความมั่นคง ด้านการศึกษาและศาสนา ด้านการค้าและการลงทุน ตลอดจนด้านกีฬา 

ด้านพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทย–ซาอุดีอาระเบีย ขณะนี้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างแสดงความขอบคุณต่อรัฐบาลไทยที่ทำให้ความสัมพันธ์กลับมาเป็นปกติตามเดิม เนื่องจากประชากรในพื้นที่ จชต. โดยส่วนใหญ่เป็นพี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม (คิดเป็นร้อยละ 80) โดยศาสนา ความเชื่อ วิถีชีวิต และอัตลักษณ์ของพี่น้องในพื้นที่ฯ จะเป็นกุญแจสำคัญในการเชื่อมโยงประเทศไทยและซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากในแต่ละปี มีพี่น้องประชาชนชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ กว่า 8,000 คน รวมถึงการเดินทางไปประกอบอาชีพเป็นจำนวนมาก แต่ในห้วงที่ผ่านมา มีสถานการณ์เกิดขึ้นมากมาย ทำให้ประชาชนต้องเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยกว่า 4,000 คน เนื่องด้วยอัตราการเรียกเก็บภาษีของซาอุดีอาระเบียที่สูงขึ้น ศอ.บต. ได้มีการติดตามให้ความช่วยเหลือในการสนับสนุนการใช้ภาษาไทยแก่บุตรหลานของแรงงานไทยในซาอุดิอาระเบียที่เดินทางกลับมายังมาตุภูมิ เนื่องจากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวนกว่า 1,200 ราย ทั้งยังเชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้ส่วนใหญ่มีความประสงค์ที่จะกลับไปยังประเทศซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง อย่างไรก็ดี ศอ.บต.จะดำเนินการพัฒนาทักษะแรงงานไทยให้มีศักยภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น นำร่องให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดีในการขยายพื้นที่และยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทย–ซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ ศอ.บต. เตรียมจัดสัมมนา และระดมความคิดเห็น “โอกาส ศักยภาพและความท้าทายของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเทศไทย ภายหลังรัฐบาลเปิดศักราชใหม่ ของความสัมพันธ์ไทย–ซาอุดีอาระเบีย โดยสมบูรณ์” ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ณ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ซึ่งจะดำเนินการในรูปแบบระดมความคิดเห็นและจัดทำเป็น Focus Group ร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน ผู้แทนภาคประชาสังคม และประชาชาชนในพื้นที่ เพื่อนำข้อคิดเห็นของพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมผลักดันและเชื่อมโยงการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทย–ซาอุดีอาระเบีย และครอบคลุมในทุกมิติ และเตรียมเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศทราบต่อไป