สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ว่าหญิงแซ่โจวคนหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า เธอชื่นชอบการซื้อของมือสองอย่างพวก หนังสือ ของเล่น หรือเสื้อผ้าบนตลาดนัดออนไลน์ โดยมีของสภาพดีใช้งานได้ปกติอยู่มากมาย


ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษทางธุรกิจแห่งหนึ่งระบุว่า ปริมาณการทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซของสินค้ามือสองเพิ่มขึ้นจาก 250,000 ล้านหยวน (ราว 12.85 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2562 เป็น 370,000 ล้านหยวน (ราว 19.02 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2563


นอกเหนือจากราคาที่สบายกระเป๋าแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่คนมักซื้อของมือสอง คือช่วยส่งเสริมการใช้ซ้ำและรีไซเคิล ดังเช่น ร้านค้าแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ มีสินค้ารีไซเคิลเหมือนใหม่ พร้อมให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อมากมาย


“เราจะนำเฟอร์นิเจอร์เก่าไม่ได้ใช้มาปรับปรุงสภาพ เรามีหลักเกณฑ์เข้มงวด สิ่งของที่ตรงกับข้อกำหนดจะถูกนำมาปรับปรุงสภาพ และวางขายใหม่อีกครั้ง” อัน ตง ผู้จัดการร้าน ที6 รีไซคลิง เฟอร์นิเจอร์ (T6 Recycling Furniture) กล่าว


ทั้งนี้ รายงานว่าด้วยวิถีชีวิตและการบริโภคคาร์บอนต่ำของครัวเรือน เมื่อปี 2563 บ่งชี้ว่า ผู้คนเลือกใช้ชีวิตในรูปแบบคาร์บอนต่ำกันมากขึ้น


“ตอนนี้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า เมื่อเทียบกับตอนเปิดร้านใหม่ ๆ เมื่อปี 2562 โดยหลายครอบครัวเริ่มหันมาใช้ชีวิตแบบรักษ์โลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประหยัดมากขึ้นเรื่อย ๆ” อันกล่าว.

ข้อมูล : XINHUA