คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า ตนเองสนับสนุนความคิดเห็นของ โธมัส บาค ประธานไอโอซี อย่างเต็มที่ ที่เห็นว่าจีนเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ดำเนินการจัดการแข่งขันด้วยมาตรฐานที่สูงมาก มีความมุ่งมั่น มีประสิทธิภาพ ส่วนตัวประทับใจอย่างยิ่งกับการเตรียมการ โดยจะเห็นได้ว่าทุกขั้นตอนมีการวางแผนอย่างพิถีพิถัน เตรียมทุกอย่างไว้ล่วงหน้าอย่างดี เพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันครั้งนี้จะต้องออกมาดีที่สุดและปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 มากที่สุด

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนของไทย ซึ่งเป็นประเทศเขตร้อนกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว แต่เรามีสมาคมกีฬาฤดูหนาว ได้แก่ สมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยกีฬาบางชนิด นักกีฬาไทย ได้ไปฝึกซ้อมในต่างประเทศ รวมทั้งมีการส่งนักกีฬาไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งช่วยเพิ่มประสบการณ์และพัฒนาเทคนิคได้ดี ทำให้ใน “ปักกิ่งเกมส์ 2022” ไทยมีนักกีฬาสกีเข้าร่วมการแข่งขันถึง 4 คน

“โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ มีการถ่ายทอดสดหลายประเภทให้ผู้ชมชาวไทยได้รับชมตั้งแต่พิธีเปิดเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ผ่านมา ไปจนถึงพิธีปิด ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ นอกจากนี้ สื่อมวลชนไทย ยังติดตามและรายงานข่าวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นคนไทยจึงมีโอกาสได้สัมผัสและค้นหากีฬาฤดูหนาวที่น่าสนใจมากขึ้น การที่มีนักกีฬาสกีไทย เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วยจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชน ที่น้องๆ จะพบว่ากีฬาฤดูหนาว มีความน่าดึงดูดใจและสามารถฝึกฝนได้ ดังนั้นปัทมา จึงมั่นใจว่าโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการพัฒนากีฬาฤดูหนาวของไทยได้มากขึ้นแน่นอน” คุณหญิงปัทมา กล่าว

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ใช้ระบบปิด ในการดูแลนักกีฬา เจ้าหน้าที่ทีมสื่อมวลชน อาสาสมัคร และอื่นๆ ประมาณ 60,000 คน ซึ่งช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี รวมถึงตนที่มาปฏิบัติหน้าที่ไอโอซี ก็อยู่ภายใต้ระบบป้องกันดังกล่าว ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกวัน ทั้งนี้การจะดำเนินการในเรื่องนี้ให้ได้ผล จำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของจีน และความร่วมมือจากประชาชนชาวจีน ซึ่งทุกฝ่ายประสานงาน ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ในฐานะเจ้าภาพ ยังใช้การแข่งขันครั้งนี้ต่อยอดไปสู่ความยั่งยืนในหลายๆ ด้าน อีกด้วย ทั้งทางเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่น ระบบสาธารณสุข และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ อันจะเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นต่อไป