เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรีสุดา วงศ์วิเศษกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่า คณะพยาบาลศาสตร์ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยสวนดุสิต คือ กองบริหารงานบุคคล และ ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การตรวจ ATK เรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนก็ทำได้” ให้กับบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าอบรม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกายวิภาค ของจมูก และการเดินทางเข้าสู่ร่างกายของเชื้อโควิด เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้และทักษะในการใช้อุปกรณ์ ATK เพื่อการตรวจได้ด้วยตนเอง และคนในครอบครัว แปลผลได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งรับทราบแนวทางปฏิบัติตนหลังทราบผลตรวจ และมีการประเมินความรู้เข้าใจการใช้ชุดตรวจ ATK ก่อนและหลังการอบรม เพื่อให้ผู้อบรม มีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง และเรียนรู้ถึงกระบวนการ สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ดังกล่าว ได้อย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการล้างมือ และใช้หน้ากากอนามัย ตลอดจนการกำจัดขยะติดเชื้อที่ถูกวิธี เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่นในการมาปฏิบัติงาน และรองรับการเปิดเรียนในชั้นเรียนปกติในเร็วๆ นี้ และยังสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการให้ประชาชน เข้าถึงการตรวจคัดกรองโควิด-19 ได้ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการจำแนกผู้ป่วยออกจากผู้ไม่ติดเชื้อ และเข้าสู่ระบบการรักษา ควบคุมโรค

สำหรับการจัดการอบรม จัดขึ้นจำนวน 3 รุ่นด้วยกัน รุ่นละ 30 คน โดยจัดการนั่งแบบรักษาระยะห่าง และก่อนการอบรม วิทยากรและผู้อบรมต้องผ่านการตรวจคัดกรองเบื้องต้น พร้อมแสดงผลการตรวจ ATK ก่อนการอบรม เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ห้องประชุม 303 ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ อาคาร ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน ที่ผ่านมา